Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Iraq trấn áp phiến quân người Kurd


Giới chức Hoa Kỳ đang yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq kiềm chế trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công vào căn cứ quân phiến loạn bên trong Iraq. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ tấn công này là để trả đũa trận phục kích của quân phiến loạn hôm Chủ nhật giết chết 12 lính Thổ Nhĩ Kỳ. Phái viên VOA Cindy Saine tường thuật từ Washington rằng Mỹ cũng đang kêu gọi các nhà lãnh đạo người Kurd ở Iraq trấn áp quân phiến loạn đang lẩn trốn ở miền bắc Iraq.

Các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã họp với nhau ngày hôm qua để bàn về việc thực hiện thêm những hành động để chống lại quân phiến loạn của Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK.

Tại Washington, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, bà Dana Perino cho biết Hoa Kỳ tiếp tục hối thúc người Iraq và người Kurd kiềm chế trong lúc căng thẳng đang leo thang. Bà nói cả 2 nước đều đồng ý rằng vấn đề chung và kẻ thù chung của họ là PKK.

PKK đã đấu tranh cho quyền tự trị của người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984, và hơn 30 ngàn người đã chết trong cuộc xung đột này. Căng thẳng đã leo thang trong những tuần gần đây sau một loạt các vụ tấn công, và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã chấp thuận cho quân đội tiến quân vào miền bắc Iraq để săn lùng các phiến quân.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng quân đội của họ đã bắn phá các vị trí của phiến quân người Kurd bên trong Iraq, tuy nhiên tại một buổi họp báo ở Ngũ Giác Đài hôm thứ tư, người đứng đầu bộ phận kế hoạch hành quân của Ban Tham mưu Liên quân, Thiếu tướng Richard Sherlock, nói ông không biết gì về những vụ tấn công của Thổ Nhĩ kỳ vào lãnh thổ Iraq.

Tướng Sherlock nói: “Tôi không biết có vụ không kích nào hay có cuộc hành quân xuyên biên giới nào của Thổ Nhĩ Kỳ vào Iraq hay không. Tôi biết có một số lượng nhỏ binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng vài trăm người, đã trú đóng ở Iraq trong nhiều năm nay để quan sát và thu thập thông tin về PKK.”

Tướng Sherlock nhấn mạnh rằng Mỷ đang làm việc với cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq để làm giảm căng thẳng dọc biên giới:

“Chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh trong khu vực này. Chúng tôi tin rằng đây là vấn đề giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Chúng tôi đang làm việc với cả 2 nước, vì Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh lâu đời của chúng tôi, và Iraq là một đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố. Đây là vấn đề mà chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao và tìm kiếm một giải đáp thông qua đường lối ngoại giao.”

Phát biểu với Ủy ban đối ngoại của Hạ viện, ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết bà đã nói chuyện với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nói với ông rằng một cuộc tấn công lớn vào Iraq sẽ chỉ gây thêm bất ổn mà thôi. Tuy nhiên bà cũng nói rõ rằng những nhà lãnh đạo của phe người Kurd ở Iraq có bổn phận phải hành động chống lại PKK.

Bà Rice nói: “Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Erdogan hôm chủ nhật, và với những người Kurd ở Iraq về vấn đề này. Tôi nói với thủ tướng Erdogan là Hoa kỳ xem đây là một vấn đề nghiêm trọng. Trước đây chúng tôi cũng đã nói rất rõ là Iraq không thể là một nơi để cho PKK dùng làm bàn đạp để tiến hành nhữgn hoạt động khủng bố gây tổn hại cho Thổ Nhĩ kỳ.

Theo dự kiến, một đoàn đại biểu cao cấp của Iraq hôm nay sẽ đến Ankara để hội đàm với các giới chức của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG