Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên sẽ diễn ra trong tuần này


Tổng thống Nam Triều Tiên, ông Roh Moo-hyun sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của nước ông đến Bắc Triều Tiên bằng đường bộ để dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il trong tuần này. Người ta không được biết rõ chi tiết về kế hoạch đón tiếp của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, theo như bài tường thuật của phái viên Kurt Achin của Đài VOA tại Hán Thành.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng trong chuyến đi lịch sử bằng đường bộ của đến Bắc Triều Tiên vào ngày mai, Tổng thống Roh Moo-hyun sẽ không những chỉ sử dụng xe hơi mà còn đi bộ nữa.

Theo dự kiến, tổng thống Roh sẽ bước ra khỏi xe của ông ngay tại giới tuyến quân sự phân chia Bắc và Nam Triều Tiên. Sau một vài phát biểu ngắn, ông Roh định đi bộ vào phần đất của Bắc Triều Tiên.

Sau đó, đoàn xe hộ tống lại tiếp tục lộ trình đến thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên. 57 năm sau khi Bắc Triều Tiên xâm lược miền Nam, trên lý thuyết, cả hai miền đất nước vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh.

Một lệnh ngưng bắn vào năm 1953 đã tạm thời chấm dứt 3 năm chiến tranh. Lệnh ngưng bắn đó là cơ sở cho tình trạng ngưng chiến căng thẳng dọc theo 248 km đường biên giới được bảo vệ kiên cố giữa hai miền nam bắc. Tổng thống Roh nói rằng đạt tới một nền hòa bình lâu bền hơn là lý do chính mà ông đi thăm Bình Nhưỡng.

Ông Roh nói rằng nếu các cuộc thảo luận của hội nghị thượng đỉnh được tiến hành nghiêm túc, thì ông sẵn sàng đàm phán về việc cải thiện quan hệ hợp tác quân sự, về một hiệp định hòa bình, và ngay cả về việc giải trừ vũ khí.

Ông Roh đã nói rằng vần đề vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ không được chú trọng nhiều trong cuộc họp. Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán đa phương tại Bắc kinh đã đề cập đến vấn đề này một cách đầy đủ.

Người ta trông đợi các đại biểu dự các cuộc đàm phán đó trong tuần này sẽ công bố một dự thảo hiệp định về việc hủy bỏ các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trước cuối năm nay.

Ông Roh không dự kiến gặp ông Kim Jong Il trong ngày đầu tiên của chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên. Ông Roh sẽ dùng bữa cơm trưa với ông Kim Yong Nam, chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Lee Kwan-sei nêu ra sự kiện là từ trước nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên thường theo đúng chương trình đã định.

Ông Lee Kwan-sei nói rằng trong hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2000, không có một điểm nào trong chương trình nghị sự chính thức đã được đưa ra là ông Kim Jong Il sẽ đích thân chào đón Tổng thống Kim Dae-jung tại sân bay khi ông này vừa đến.

Ông Lee Kwan-sei không loại bỏ khả năng Tổng thống Roh có thể sẽ được nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên tiếp kiến mà không định trước.Tổng thống Roh dự kiến sẽ cùng Chủ tịch Kim Jong Il tham dự lễ hội Arirang của Miền Bắc.

Lâu nay, hàng ngàn diễn viên tại lễ hội này vẫn thường cống hiến một buổi trình diễn vĩ đại nặng phần tuyên truyền. Tuy nhiên, các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng lần này Bình Nhưỡng sẽ bỏ đi những điểm gợi ý về sức mạnh quân dự và vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Roh đã bị chỉ trích nặng nề ở Nam Triều Tiên, nơi mà các chuyên gia nêu ra sự kiện là nhiệm kỳ Tổng thống của ông Roh sẽ chấm dứt trong vòng khoảng hai tháng.

Tổng thống Roh và các đồng minh chính trị của ông đã ủng hộ một chính sách giao tiếp tử tế và chỉ trích tối thiểu với miền Bắc, một chính sách đã đưa đến kết quả là đem lại hàng tỉ đô la viện trợ và đầu tư cho Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG