Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều bắt đầu với cuộc đi bộ lịch sử


Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun đã tản bộ qua biên giới được binh sĩ canh gác cẩn mật và sau đó được nhà lãnh đạo Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên nghênh đón, không theo kế hoạch đã định trước. Các nghi lễ chào mừng đánh dấu khởi đầu cuộc họp thượng đỉnh tại thủ đô Bắc Triều Tiên.

Nam Triều Tiên đã dựng sẵn một đài kỷ niệm nhỏ bằng đá gần địa điểm nơi tổng thống bắt đấu chuyến thăm Bắc Triều Tiên hôm nay. Sau khi đi trên xe hơi một quãng ngắn, tổng thống Roh Moo-hyun và phu nhân đã bước xuống xe và đi bộ qua biên giới ngăn cách hai nước Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên mở lời về sự kiện này bằng cách gợi lại nỗi đau buồn mà sự chia cắt đã gây ra cho người Triều Tiên, và tỏ ý hy vọng về một tương lai thống nhất.

Ông Roh nói: "Tổng thống Nam Triều Tiên nói rằng một ngày kia sẽ có thêm những người băng ngang qua biên giới y như ông, và bức tường giữa Nam và Bắc Triều Tiên sẽ không còn nữa. Trên nguyên tắc, hai nước Triều Tiên vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh, 57 năm sau khi Bắc Triều Tiên xâm lấn miền nam.

Cuộc hưu chiến năm 1953 đã chấm dứt 3 năm giao tranh. Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ trước khi đoàn xe của ông Roh đến Bình Nhưỡng hôm nay như đã định, các ký giả Nam Triều Tiên mới biết được sự thay đổi trong lịch trình cuộc họp thượng đỉnh."

Xướng danh một dọc các chức vụ của ông Kim Jong Il, một sĩ quan quân đội Bắc Triều Tiên nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên hoan nghênh chuyến thăm của tổng thống Roh. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã đi trên thảm đỏ ngang qua các sĩ quan quân đội dàn chào và dân chúng vẫy hoa.

Tổng thống Roh nói rằng việc mưu tìm một cơ chế hòa bình lâu dài thay thế cho lệnh hưu chiến là lý do chính của cuộc họp thượng đỉnh tuần nay. Ông đã cho biết không dự trù dành nhiều thời gian để thảo luận về các nỗ lực quốc tế nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên đình chỉ các chương trình hạt nhân của họ.

Ông Roh dự trù rời Bình Nhưỡng vào ngày mốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG