Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ loan báo kế hoạch giảm bớt binh sĩ ở Iraq


Giới chức Toà Bạch Ốc cho biết hôm nay Tổng thống Bush sẽ thông báo kế hoạch trong một bài diễn văn trên truyền hình ngày về việc rút 30 ngàn lính Mỹ ra khỏi Iraq, trong lúc những người thuộc phe Dân Chủ đối lập vẽ ra chiến lược cố ép tổng thống thay đổi hướng đi, họ nói kế hoạch này vẫn chưa đủ.

Người ta cho là ông Bush sẽ xác nhận sự cố vấn của Tư lệnh Quân đội ông David Petraus, để rút một số binh lính vào trước tháng 7 năm 2008, chỉ để lại khoảng 130 ngàn lính Mỹ tại Iraq.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo chính của thượng viện, ông Harry Reid, nói rằng sự tăng cường quân đã thất bại trong việc hoàn thành cái mà tổng thống gọi là mục tiêu hàng đầu của họ, là để cho những nhà lãnh đạo Iraq có thời giờ giải quyết những bất đồng và thông qua những đạo luật quan trọng, gồm trong đó là đạo luật về phân chia lợi nhuận về dầu hoả.

Tuy nhiên, những người theo phe Dân chủ tại Thượng viện đang thảo luận một loạt các điều khoản tu chính trong các luật dự chi quân sự nhằm đem lại một kết thúc cho cuộc chiến dài đã kéo dài 4 năm này.

Một trong những điều khoản tu chính là sẽ giới hạn nhiệm vụ của quân đội Mỹ trong việc chống khủng bố và huấn luyện lực lượng an ninh Iraq.

Những sửa đổi này đang được thảo ra để thu hút các nhà làm luật của đảng Cộng hòa, những người đã ngăn chặn những nỗ lực của phe dân chủ thúc ép ông Bush định ra một thời biểu chắc chắn cho với việc rút quân khỏi Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG