Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Hồi giáo Sunni hợp tác với liên minh bị giết chết


Một vụ nổ bom ven đường đã giết chết một lãnh tụ người Hồi giáo Sunni hợp tác với liên minh chống al-Qaida ở Iraq.

Hôm nay cảnh sát Iraq cho biết ông Abdul Abu Sayyaf Risha thiệt mạng trong vụ tấn công gần nhà ông trong tỉnh al Anbar ở tây bộ Iraq. Hai cận vệ của ông cũng bị tử nạn.

Ông Risha là một trong các lãnh tụ bộ tộc đã hội kiến Tổng thống Bush khi nhà lãnh đạo Hoa kỳ đến thăm Iraq hồi tuần trước. Abu Risha đã lãnh đạo một liên minh các lãnh tụ bộ bộc ở tỉnh Anbar chiến đấu chống nhóm al-Qaida ở Iraq.

Các giới chức Mỹ nói rằng liên minh này đóng vai trò then chốt đối với sự cải thiện tình hình an ninh ở Iraq.

Trong một diễn tiến khác, một viên tướng của Mỹ ở Iraq cho biết: một quả đạn rockét do Iran chế tạo đã được sử dụng trong vụ tấn công một căn cứ Mỹ gần Baghdad giết chết 1 người và gây thương tích cho 11 người khác cách đây hai ngày.

Hôm nay, Thiếu tướng Kevin Bergner nói rằng đó là một quả đạn 240 ly -- là loại đạn mà trước đây các phần tử cực đoan của người Hồi giáo Shia ở Iraq đã nhận được từ Iran.

Ông nói thêm rằng quả đạn đó được bắn đi từ quận Rasheed ở mạn tây Baghdad - nơi mà ông gọi là một cứ địa của nhóm dân quân Mahdi của giáo sĩ Hồi giáo Shia quá khích Moqtada al Sadr.

Tướng Bergner cũng xác nhận các nguồn tin nói rằng Hoa kỳ đang lập một căn cứ mới dọc theo biên giới Iraq-Iran để tìm cách ngăn chận nguồn tiếp tế của các nhóm nổi dậy.

Hoa Kỳ nhiều lần tố cáo Iran tạo bất ổn ở Iraq qua việc hỗ trợ cho các nhóm dân quân. Tehran bác bỏ tố cáo vừa kể.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG