Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush sắp loan báo kế hoạch rút 30 ngàn quân khỏi Iraq


Tin từ Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ cho hay trong ngày thứ Năm, Tổng Thống Bush sẽ loan báo kế hoạch rút 30,000 quân tại Iraq, mặc dù phe Dân Chủ đối lập muốn rút nhiều hơn và sớm hơn.

Các quan chức tại Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng Thống Bush dành nguyên ngày thứ Tư để tập dợt cho bài diễn văn, mà cho tới giờ này đã có hơn 20 bản thảo.

Các quan chức này nói rằng Tổng Thống sẽ đồng ý với đề xuất của Đại tướng David Petraeus, tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, là sẽ từ rút một số quân vào năm tới, và để lại khoảng 130 ngàn tại Iraq.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Tony Snow nói rằng số quân 30 ngàn được tăng cường trước đây trong năm đã giúp các chỉ huy trưởng của Mỹ tại Iraq giảm bớt được trách nhiệm để bàn giao lại cho quân đội Iraq.

Nhưng các nhà làm luật của đảng Dân Chủ nói rằng số quân được rút đi vẫn còn thấp. Nghị Sĩ Harry Reid, Trưởng khối Dân Chủ tại Thượng Viện nói rằng số quân tăng viện đã không hoàn thành được nhiệm vụ mà Tổng Thống Bush đã đề ra lúc ban đầu, đó là cho chính phủ Iraq thêm thời gian để giải quyết các vấn đề nội bộ, và phê chuẩn các bộ luật quan trọng.

Trong khi đó, Ông Ryan Crocker, Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq nói rằng không thể nào có một phép lạ để giải quyết vấn đề hòa giải quốc gia tại Iraq trong một sớm một chiều.

Ông Crocker và Đại tướng David Petraeus, tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq cùng lên tiếng với báo chí hôm thứ Tư tại Washington.

Đại sứ Crocker nói rằng hòa giải và tái lập toàn bộ các dịch vụ tại Iraq sẽ là một quy trình lâu dài, khó khăn, và đau đớn. Nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy người Iraq chẳng những có năng lực mà còn có ý chí để hoàn thành các mục tiêu đó.

Ông không chịu trả lời câu hỏi ông dự báo quân đội Mỹ phải ở lại Iraq trong bao lâu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG