Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush ca ngợi thỏa thuận chính trị giữa các lãnh đạo Iraq


Tổng thống Bush ca ngợi thỏa thuận chính trị mà các nhà lãnh đạo Iraq đã đạt được hồi khuya chủ nhật, và gọi đó là một dấu hiệu đầy hứa hẹn về tiến bộ. Từ Tòa Bạch Ốc, phái viên Paula Wolfson ghi nhận chi tiết như sau:

Tổng thống Bush nói rằng thỏa thuận này là một bước quan trọng hướng tới việc giải quyết một số vấn đề còn gây trở ngại cho hòa giải chính trị.

Thỏa thuận đạt được qua các cuộc đàm phán với sự tham dự của các nhà lãnh đạo công cử cao nhất của Iraq. Tổng thống Bush cho biết ông đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo này hôm thứ hai.

Tổng thống Bush nói: “Các nhà lãnh đạo này đại diện cho tất cả các cộng đồng Iraq. Các nhà lãnh đạo này – trong đó có thủ tướng Nouri al-Maliki, một người Shia, tổng thống Jalal Talabani, một người Kurd, Phó tổng thống Abdul Mahdi, một người Shia và chủ tịch Massoud Barzani, người đứng đầu vùng tự trị của người Kurd – đã thừa nhận là cần phải thực hiện hòa giải thực sự và có ý nghĩa. Và họ thừa nhận rằng đây là một tiến trình.”

Tổng thống Bush nói rằng thỏa thuận chứng tỏ sự cam kết của các nhà lãnh đạo đó. "Thỏa thuận bắt đầu thiết lập các hiệp định chia quyền mới, cam kết ủng hộ các sáng kiến chính trị và an ninh từ dưới lên, và thúc đẩy sự nhất trí trong giới lãnh đạo Iraq về nhiều tiêu chuẩn lập pháp chủ yếu.”

Tổng thống Bush phát biểu trên một phi đạo ở Albuquerque trong tiểu bang New Mexico, ngay sau khi ông đến thành phố miền tây nam Hoa Kỳ này để dự một cuộc vận động bầu cử.Trong một thông cáo ngắn, ông tỏ vẻ lạc quan. Nhưng ông thừa nhận vẫn còn một trở ngại. Đó là tranh thủ được sự chấp thuận của Quốc hội Iraq.

Ông Bush nói: “Quốc hội Iraq sẽ nhóm lại vào đầu tháng 9 và sẽ cần phải hành động để biến tiến bộ chính trị này thành luật lệ.”

Chi tiết của thỏa thuận chưa được tiết lộ, nhưng nghe nói sẽ bãi bỏ những hạn chế ngăn cản các thành viên cũ của đảng Baath của Saddam Hussein được phục vụ trong các cơ quan dân sự và quân đội. Các nhà lãnh đạo chính trị cũng đồng ý phóng thích một số người đang bị giam giữ.

Thỏa thuận là tin đáng mừng cho chính phủ trong tình thế sắp phải đối đầu với Quốc hội trong vài tuần nữa. Đó là lúc Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, tướng David Petraeus phải báo cáo với các nhà lập pháp về tiến bộ kể từ khi đưa thêm 30,000 binh sĩ qua Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG