Đường dẫn truy cập

Xô xát tại thánh địa Karbala


Nhiều vụ xô xát đã nổ ra hôm thứ Hai tại thành phố thiêng liêng Karbala của Iraq, nơi có người Hồi giáo Shia đang đi hành hương nhân ngày lễ lớn, mà theo trông đợi sẽ có hơn 1 triệu người đổ về.

Có ít nhất 1 người chết trong lúc người hành hương xô xát với cảnh sát vì người hành hương giận dữ trước những biện pháp kiểm soát an ninh quá gắt gao của cảnh sát.

Ngày lễ chính thức cử hành vào thứ Ba là để kỷ niệm sinh nhật của Mohammed al-Mahdi, vị giáo chủ thứ 12 và là giáo chủ cuối cùng của người Shia.

Trong khi đó, tại thành phố Fallujah, 1 người đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 9 người và làm bị thương ít nhất 10 người khác trong một vụ nổ bom tại một đền thờ vào giờ cầu kinh buối tối.

Về tình hình chính trị, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã ca ngợi giới lãnh đạo Iraq đã đạt được một thỏa thuận mới để tạo đoàn kết quốc gia , nhưng ông nói rằng vẫn còn nhiều việc mà họ cần phải làm.

Tối hôm chủ nhật, các phe Shia, Sunni và Kurd loan báo thỏa thuận về việc cho phép các đảng viên đảng Baath của Saddam Hussein được tham gia chính phủ, một một số chính trị gia người Sunni nói rằng thỏa thuận vẫn chưa có tính cách triệt để.

Quốc Hội Iraq phải biểu quyết về thỏa thuận này sau khi các đại biểu đi nghỉ ngơi trở về vào tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG