Đường dẫn truy cập

51 người thiệt mạng tại thánh địa Karbala


Các giới chức Iraq nói rằng giao tranh giữa các nhóm Hồi giáo Shia đối nghịch nhau trong thành phố thánh địa Karbala đã làm thiệt mạng ít nhất 51 người và trên 200 người bị thương.

Bạo động xảy ra khiến giới hữu trách Iraq phải cắt ngắn thời gian của một lễ hội tôn giáo quan trọng của Hồi giáo Shia ở Karbala và ra lệnh cho hàng trăm ngàn người hành hương rời khỏi thành phố này.

Các viên chức cho biết giao tranh khởi sự hồi sáng thứ ba khi các tay súng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo quá khích Moqtada al Sadr đụng độ với các cảnh sát là đồng minh của Hội Đồng Hồi giáo Tối Cao Iraq.

Những người chứng kiến nói rằng bom đạn đã làm cho dân chúng hoảng sợ và theo các nhân chứng này thì giao tranh kéo dài đến tối.

Giao tranh xảy ra gần hai đền thờ chính của Hồi giáo Shia, nơi mọi người tập trung để mừng lễ hội đánh dấu ngày sinh của vị thánh thứ 12 của Hồi giáo Shia Mohammed al Mahdi. Lẽ ra hôm nay, thứ tư lễ hội mới kết thúc.

Một trận giao tranh khác cũng đã nổ ra giữa các lực lượng Hồi giáo Shia đối nghịch trong thủ đô Baghdad.

Về tình hình người tị nạn Iraq, cơ quan đặc trách về tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho biết bạo động khiến cho ngày càng có nhiều người dân Iraq phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Hôm thứ ba, Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng hiện nay mỗi tháng có trên 60 ngàn người Iraq phải đi lánh cư, con số này trước đây là 50 ngàn.

Theo Cao Ủy Tị Nạn thì nhiều người Iraq phải bỏ nhà cửa ra đi vì họ không thể tiếp cận được các dịch vụ xã hội hoặc họ sợ bị buộc phải đến các khu vực các cộng đồng sắc tộc sống lẫn lộn.

Trong khi đó, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đóng góp 30 triệu đô la cho các chương trình của Liên Hiệp Quốc giúp các trẻ em Iraq tị nạn ở Syri, Jordani, Liban và Ai Cập đi học lại.

Trợ Lý Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Ellen Sauerbrey loan báo về khoảng viện trợ tặng dữ này hôm thứ ba tại Jordani, nơi bà đi thăm một ngôi trường đang nhận các trẻ em Iraq ghi tên học.

Bà Sauerbrey cũng nói rằng trong các tuần lễ tới đây Hoa Kỳ sẽ nhận 2,000 người tị nạn Iraq.

Hồi đầu năm nay Hoa Kỳ loan báo sẽ nhận 7,000 người tị nạn Iraq trong năm 2007. Khi loan báo được đưa ra hồi tháng 2 thì tại Hoa Kỳ chỉ mới cho tái định cư chưa đến 500 người tị nạn Iraq tính từ khi cuộc chiến tranh khởi sự tại nước này hồi năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG