Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh cáo sự can dự của Iran vào Iraq


Một vị tướng lãnh Hoa Kỳ nói rằng tin tình báo cho biết binh sỹ tinh nhuệ của Iran đang hoạt động tại Iraq và đang huấn luyện cho các phần tử tranh đấu Hồi giáo Shia tại đó để tấn công binh sỹ Hoa Kỳ và binh sỹ chính phủ Iraq. Trong khi đó, những người chỉ trích tại Washington cảnh báo rằng hành động Iran can dự vào cộng đồng người Hồi giáo Shia tại Iraq có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột trong khu vực, khi mà các quốc gia khác ủng hộ cho Hồi giáo Sunni tại Iraq.

Trung tướng Rick Lynch, lên tiếng từ Baghdad, nói rằng tin tình báo cho hay chừng 50 thành viên của lực lượng Vệ binh Cách Mạng Iran đã vượt biên giới sang Iraq để huấn luyện cho phe tranh đấu bạo động sử dụng trọng pháo và rocket.

Thượng nghị sỹ Kit Bond, thuộc đảng Cộng Hòa, phó chủ tịch ủy ban tình báo thượng viện, nói rằng ông tin là bất cứ binh sỹ Iran nào được phát hiện tại Iraq cần phải bị trừng trị gắt gao.

Ông nói khi mà bắt được họ thì phải hạ sát tất cả.

Lên tiếng trên đài truyền hình CNN, nghị sỹ Bond nói rằng bảo vệ quốc gia Iraq chống lại với sụ can thiệp của Iran là tùy nơi thủ tướng Iraq Nouri al- Maliki và chính phủ của ông, bằng không thì Iraq có thể trở thành một bãi chiến trường giữa Hồi giáo Sunni và Hồi giáo Shia vì quyền lợi của các nước trong vùng.

Nghị sỹ Bond nói nếu như thủ tướng Maliki không thể làm được việc này thì sẽ có người khác làm chuyện đó. Mỹ sẽ giúp bảo đảm rằng các lực lượng an ninh Iraq có được một quốc gia an ninh.

Nếu Iran can dự vào tình hình Iraq bằng cách gửi quân đến nước này thì họ sẽ thấy là các nước Ả Rập theo Hồi giáo Sunni như Ả Rập Saudi, Ai Cập và các quốc gia Hồi giáo Sunni khác nữa sẽ từ phe bên kia tiến vào Iraq.

Washington đã tố cáo Iran châm ngòi cho bạo động tại Iraq bằng cách trợ giúp cho phe dân quân Hồi giáo Shia ở nước này. Iran bác bỏ những lời tố giác đó.

Chỉ mới mấy ngày trước, chính quyền của tổng thống Bush cho hay đang cứu xét việc chính thức đặt lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran vào danh sách những tổ chức khủng bố nước ngoài, một hành động sẽ để cho Hoa Kỳ áp đặt những biện pháp trừng phạt tài chính gây thiệt hại cho quyền lợi kinh doanh của lực lượng này.

Cố vấn của tổng thống sắp rời khỏi nhiệm sở, ông Karl Rove, nói trên đài truyền hình NBC rằng hành động này nằm trong khuôn khổ của chiến lược của chính quyền của tổng thống Bush sử dụng tất cả những phương tiện sẵn có để đối phó với nạn khủng bố toàn cầu. Ông có ý nói rằng có thể còn có thêm hành động khác nữa nhắm vào Iran; tuy nhiên ông không nói rõ chi tiết.

Ông Karl Rove nói rằng ông không muốn đi sâu vào chi tiết. Hiện đang có những điều được bàn cãi, mà rất nhiều trong số này ông không được biết. Ông tin tưởng rằng chính sách này sẽ được hoạch định xong đúng thời hạn.

Nhà làm luật Iraq Mahmoud Othman nói trên đài truyền hình CNN rằng nhiều người tại Iraq đều biết rằng “có bàn tay giúp đỡ” của Iran cho một số những nhóm dân quân Hồi giáo Shia.

Ông nói rằng có những lực lượng tại Iraq luôn luôn thân thiện với Iran. Họ có những quan hệ, bây giờ thì họ lại tham gia chính phủ, và họ cho rằng Iran là một nước bạn của họ. Nhưng Hoa Kỳ lại gọi Iran là kẻ thù.

Nhà lập pháp Iraq này khuyến nghị hai chính phủ Mỹ và Iraq, theo nguyên văn lời ông, hãy “ngồi xuống, thảo luận với nhau, định rõ vấn đề" và triển khai “một chính sách chung” về vấn đề Iran.

Cũng tin liên quan đến Iraq, hôm chủ nhật một vụ pháo kích vào khu vực của người Hồi giáo Shia ở phía động thủ đô Baghdad, giết chết 12 người.

Trong một tin khác, do đà truyền hình Iraq loan đi, các lãnh tụ chính trị đã đồng ý về một nghị trình cho một cuộc họp thượng đỉnh nhắm làm sống lại chính phủ đoàn kết của Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG