Đường dẫn truy cập

Tướng Musharraf rút khỏi hội nghị hòa giải Pakistan-Afghanistan


Pakistan và Afghanistan đang chuẩn bị cho một hội nghị hòa giải quan trọng. Hội nghị được triệu tập nhằm ngăn chặn tình trạng bạo động khu vực đang gia tăng khiến cho quan hệ giữa hai nước có chung đường biên giới đang trở nên xấu đi.

Hội nghị đã vấp phải một trở ngại lớn khi Tổng Thống Pervez Musharraf của Pakistan, theo tin cho hay, đã rút lại kế hoạch giúp khai mạc hội nghị vào ngày hôm nay, thứ năm.

Hàng trăm đại biểu của hai nước đã bắt đầu tập trung về thủ đô Kabul đầy bụi bặm của Afghanistan hôm thứ tư. Hội nghị hòa giải được triệu tập trong bối cảnh bạo động do các phần tử tranh đấu gây ra đang tăng mạnh.

Cuộc nổi dậy của phe Taleban gây ra trong 6 năm qua đã tại Afghanistan đang gây ra đổ máu nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Hơn 6,000 người đã thiệt mạng trong vòng 18 tháng qua.

Trong khi đó tại Pakistan, hàng loạt vụ đánh bom tự sát giết chết gần 300 người trong mấy tuần qua đã làm rúng động nước này. Afghanistan và Pakistan đổ lỗi cho nhau là đã làm cho tình hìng khu vực ngày càng thêm bất an ninh, và các mối quan hệ giữa hai nước đang ở vào mức thấp chưa từng thấy.

Không mấy ai tại Kabul cũng như tại Islamabad trông đợi rằng hội nghị hòa giải này sẽ tạo ra được một bước đột phá về ngoại giao. Tuy nhiên ông Zalmai Rasoul, cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan, vẫn tỏ ra lạc quan rằng hội nghị này giải sẽ mang lại nhiều điều hữu ích.

Ông Rasoul nói: "Về phần Afghanistan, chúng tôi đặt rất nhiều hy vọng vào hội nghị hòa giải này. Mong rằng hội nghị sẽ tạo ra một điểm khởi đầu để nhân dân của hai nước Afghanistan và Pakistan đi đến nhất trí với nhau rằng chúng ta không thể giành được thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố nếu tất cả chúng ta không đồng lòng hợp tác với nhau."

Các quan chức chính phủ Mỹ bày tỏ hy vọng rằng hội nghị hòa giải sẽ làm giảm bớt mức độ căng thẳng và cải thiện tình trạng an ninh giữa hai nước đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo. Kế hoạch triệu tập hội nghị hòa giải này được đề xuất ở Hoa Kỳ hồi năm ngoái.

Hơn 700 đại biểu sẽ tham dự hội nghị, bao gồm các chính trị gia địa phương, các thủ lãnh tôn giáo và các tộc trưởng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng các nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất sẽ không tham gia hội nghị. Phe Taleban tại địa phương không được mời, và nhiều nhóm bộ tộc ở biên giới, trên lãnh thổ Pakistan, vốn ủng hộ phe Taleban, cho biết họ sẽ tẩy chay hội nghị.

Thiếu tướng Javed Iqbal Cheema, người phát ngôn của Bộ Nội Vụ Pakistan, hôm thứ ba vừa qua đã kêu gọi đại diện của các bộ tộc xét lại quyết định của họ tẩy chay hội nghị.

Thiếu tướng Cheema nói: "Vẫn còn đủ thời gian, và tôi hy vọng rằng các bộ tộc này sẽ tham gia hội nghị hòa giải. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta phải đặt sự nghiệp chung lên trên lợi ích cá nhân và quyền lợi chính trị riêng."

Dư luận tin rằng Thủ Tướng Shaukat Aziz của Pakistan sẽ thay mặt Tổng Thống Musharraf đến dự hội nghị cùng với Tổng Thống Hamid Karzai của Afghanistan.

Giới hữu trách Mỹ và Afghanistan cáo buộc Pakistan đã làm ngơ đối với các căn cứ của phe Taleban đặt tại các khu vực bộc tộc đầy biến động thuộc lãnh thổ Pakistan. Pakistan đã bác bỏ những cáo buộc này, và gần đầy đã tăng cường các cuộc hành quân nhắm vào các vị trí bị nghi là căn cứ của phe Taleban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG