Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan kêu gọi hợp tác chống chủ nghĩa cực đoan


Hội nghị hòa bình kéo dài bốn ngày đã khai mạc tại thủ đô Kabul của Afghanistan, quy tụ hằng trăm chính trị gia Afghanistan và Pakistan cùng với thủ lãnh các bộ tộc.

Trong bài diễn văn khai mạc ngày hôm nay, Tổng Thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, đã kêu gọi hai nước hợp tác nhiều hơn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng Thống Karzai nói rằng, ông tin tưởng là nếu hai nước cùng hợp tác hành động thì có thể chẳng mấy chốc sẽ diệt trừ được mối đe dọa này.

Hội nghị hòa bình, hay Jirga, này tập trung vào vấn đề ngăn chặn các phần tử tranh đấu Taleban hoạt động trong khu vực biên giới giữa hai nước.

Hiện nay quan hệ giữa Pakistan và Afghanistan đang ở trong tình trạng hết sức căng thẳng, và hai nước thường đổ lỗi cho nhau về tình trạng gia tăng các cuộc bạo động mới đây trong vùng.

Tổng Thống Pervez Musharraf đã bất ngờ hủy bỏ việc tham dự hội nghị hòa bình do Hoa Kỳ hậu thuẫn này để đối phó với những vấn đề quốc nội.

Thủ Tướng Shaukat Aziz của Pakistan sẽ thay thế Tổng Thống Musharraf tham dự hội nghị này.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack, nói rằng, Bộ Ngoại Giao hiểu được quyết định của Tổng Thống Pervez Musharraf. Tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG