Đường dẫn truy cập

Hội nghị quốc tế về Darfur tại Paris kết thúc


Một hội nghị quốc tế diễn ra tại thủ đô nước Pháp nhằm tìm giải pháp cho khu vực Darfur của Sudan đã chấm dứt bằng một thỏa thuận là các bên sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để tìm các biện pháp cho khu vực này.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng gấp đội nỗ lực, và nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây áp lức để có các biện pháp trừng phạt lên chính phủ Sudan.

Ngoại Trưởng Pháp, ông Bernard Kouchner, nói rằng các nước tham dự hội nghị tái xác nhận sự ủng hộ đối với việc bố trí một lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 20 ngàn người của Liên Hiệp Quốc và người của các nước châu Phi

Tổng Thống Pháp ông Nicolas Sarkozy nói rằng quốc tế không nên tiếp tục giữ yên lặng, và cần phải nói rõ cho các phe tranh chấp biết rằng, như vậy là quá đủ.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chống đối chuyện gây áp lực lên chính phủ Sudan, và áp dụng các biện pháp trừng phạt lên chính phủ này.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon cũng đến dự hội nghị; Tuy nhiên, một số nhân vật chủ chốt không có mặt. Chính phủ Sudan không được mời, và một số nước châu Phi được mời nhưng không đến.

Nước Pháp hứa viện trợ nhân đạo cho Darfur thêm 13 triệu đôla và Liên Hiệp Châu Âu 26 triệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG