Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush, chủ tịch VN thảo luận về thương mại và nhân quyền


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và Chủ Tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu để thảo luận về nhân quyền và quan hệ thương mại. Thông Tín Viên Scott Stearns của VOA có mặt tại Tòa Bạch Ốc tường trình về cuộc gặp gỡ này.

Hôm thứ sáu, tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Bush đã tiếp đón Chủ Tịch nước Việt Nam tại Phòng Bầu Dục và nói rằng ông ấn tượng trước tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Tổng Thống Bush cho biết: Hoa Kỳ có quan hệ kinh tế tốt đẹp với Việt Nam nhưng Việt Nam cần cải tiến thành tích nhân quyền để đưa mối quan hệ đó tiến xa hơn.

Tổng thống Bush nói: "Tôi cũng xin nói rõ rằng để cho mối quan hệ tiến sâu hơn, các bạn hữu của Hoa Kỳ cần phải có cam kết mạnh mẽ về nhân quyền, tự do và dân chủ. Tôi đã giải thích sự tin tưởng mạnh mẽ của tôi rằng xã hội sẽ được phong phú khi người dân được phép tự bày tỏ một cách tự do hoặc được thờ phượng một cách tự do."

Trước đây trong tháng, Tổng Thống Bush đã chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam trong một bài nói chuyện trước một diễn đàn dân chủ tổ chức tại Cộng Hòa Czech. Dịp này ông nói rõ: chính quyền của ông Triết đã cầm tù những người hoạt động tôn giáo và chính trị ôn hòa.

Tháng trước, Hội Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Nhà cầm quyền Việt Nam sửa đổi luật xem những người bày tỏ chính kiến khác biệt một cách ôn hòa là những người phạm tội hình sự, sau khi tòa án Việt Nam phạt tù 3 nhân vật bất đồng chính kiến có tên tuổi.

Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết đã làm giảm nhẹ các vấn đề nhân quyền trong chuyến đi Mỹ lần này. Tại New York cách đây mấy hôm, ông nói rằng tất cả những người đang ngồi tù là tội phạm hình sự.

Lên tiếng sau cuộc hội đàm với Tổng thống Bush, ông Triết nói rằng nhân quyền chỉ là một phần nhỏ trong mối quan hệ rộng lớn hơn nhiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông cho biết ông và Tổng Thống Bush đã có một buổi trao đổi cởi mở và trực tiếp về một số vấn đề mà đôi bên vẫn còn có khác biệt, đặc biệt là vấn đề liên quan đến tôn giáo và nhân quyền. Ông Triết cho biết 2 ông đồng ý mở thêm các cuộc đối thoại để có thể hiểu lập trường của nhau nhiều hơn về nhân quyền và không nên để cho những khác biệt đó ảnh hưởng đến các lợi ích thương mại to lớn hơn.

Chủ Tịch nước Việt Nam cũng cảm ơn Tổng Thống Bush đã giúp đỡ để đối phó với các hậu quả còn lại của những hóa chất tai hại chết người đã được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh.

Chủ Tịch nước Việt Nam tin rằng quan hệ 2 nước sẽ tiến xa hơn theo nguyên tắc “đôi bên cùng có lợi”. Và ông Nguyễn Minh Triết cũng không quên gửi lời nhắn đến những người Mỹ gốc Việt.

Tổng Thống Bush đã cảm ơn nhà lãnh đạo Việt Nam giúp đỡ tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Trong khi hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Việt Nam hội kiến, thì bên ngoài Tòa Bạch Ốc khoảng 1,000 người Việt đã tổ chức một cuộc biểu tình để phản đối điều mà họ xem là những hành động vi phạm nhân quyền và đàn áp dân chủ của nhà cầm quyền Việt Nam.

Ông Lê Quyền, một người tổ chức biểu tình, kêu gọi:

“Hôm nay, xin Tổng Thống lưu ý và quan tâm trong cái cuộc gặp gỡ để đặt lại vấn đề nhân quyền, dân chủ và tự do tôn giáo ở tại Việt Nam với ông Nguyễn Minh Triết .”

Ông Lý văn Phước, Chủ Tịch Cộng đồng người Việt vùng Washington DC, Maryland và Virginia nêu lên 4 yêu cầu của những người tham gia biểu tình:

“Cái thứ nhất, chúng tôi yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ làm áp lực mạnh mẽ để cộng sản phải trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị. Thứ Hai, tôi đòi hỏi Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Cái thứ Ba, hiện nay cộng sản đã coi như là cầm giữ tại gia các vị Hòa Thượng cao cấp của Giáo Hội Phật Giáo như Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ. Thứ Tư, chúng tôi yêu cầu quốc tế can thiệp để cho các Giáo hội được hoạt động tự do .”

Những quan tâm ấy của những người biểu tình dường như đã gây được một tiếng vang tại phiên họp giữa hai nhà lãnh đạo Việt-Mỹ. Sau phiên họp này, Phó phát ngôn Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino, nói về phiên họp giữa Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng Thống Bush như sau:

Bà Perino nói : “Tổng Thống Bush đã có một cuộc họp tốt đẹp với Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết, và một trong những điều mà Tổng Thống đã nêu lên là vấn đề nhân quyền và quyền tự do tôn giaó. Tổng Thống hy vọng rằng Chủ Tịch nước Việt Nam sẽ lắng nghe những lời ấy, và chúng ta sẽ được thấy một số thay đổi trong cách hành xử tại Việt Nam.”

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài tường trình:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG