Đường dẫn truy cập

Phái đoàn chủ tịch Việt Nam gặp gỡ với các đại diện doanh nghiệp Mỹ


Trước khi hội kiến với tổng thống Bush vào hôm nay, thứ sáu, chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết và phái đoàn thương mại tháp tùng ông đã dự bữa tiệc trưa hôm thứ năm với khoảng 150 người Mỹ giữ các chức vụ quan trọng của các công ty có thế lực. Vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam đến thăm Hoa Kỳ kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt hăng hái trình bày với các nhà đấu tư Mỹ những thành công về kinh tế của đất nước ông, một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á.

Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Minh Triết tỏ vẻ thoải mái và hài lòng khi gặp gỡ những nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong số này có những công ty như Boeing, Microsoft, Chevron và Cargill. Ông phấn khởi thuật lại cho họ giây phút khi ông gặp gỡ một gia đình nông dân Mỹ mà ông gặp trong chuyến đi.

Có lẽ đây là một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến Việt Nam đã thuộc về quá khứ, hai nước có thể thương lượng làm ăn buôn bán với nhau. Và cái thông diệp cho tương lai mà ông Triết muốn gửi đi thật rõ ràng, đó là: Việt Nam muốn Hoa Kỳ gia tăng thương mại và đầu tư vào Việt Nam.

Mỹ đã là nước bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, với giao thương hai chiều năm ngoái lên tới 9 tỉ 700 triệu đô la. Nhưng ông Triết thừa nhận rằng dầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn còn chưa vững chắc, và chính phủ Việt Nam đang tìm cách để giải quyết những khó khăn này.

Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Karan Bhatia, một khuôn mặt then chốt trong việc bình thường hóa quan hệ thương mại với Việt Nam, nói rằng quốc gia từng có thời bi cô lập này đã đạt được những tiến bộ hết sức to lớn từ khi bắt đầu thực hiện chính sách Đổi Mới cho đến khi được gia nhập Tổ chức Thương Mại Thế giới trong tháng Giêng năm nay.

Ông Bhatia nói: "Việc Việt Nam gia nhập WTO phát đi một tìn hiệu dứt khoát cho thế giới rằng Việt Nam quyết tâm xác lập một nền kinh tế thị trường mở cửa và tham gia vào hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên các quy định và luật lệ. Chủ tịch Triết xứng đáng được ghi công về những diễn biến có tính cách lịch sử này, và về sự tăng trưởng và phát triển kinh tế đáng kể mà Việt Nam đã đạt được trong nhiều năm qua."

Ông Triết đã chứng kiến việc ký kết một số thỏa thuận kinh doanh, kể cả một số thỏa thuận giữa công ty dầu lửa Chevron khổng lồ của Mỹ và Công Ty Hóa Dầu Việt Nam.

Ông cũng chứng kiến việc ký kết một Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư, và việc này có thể là một bước tiến tới các cuộc thương thảo về mậu dịch tự do sau này. Hôm nay, thứ sáu, ông Triết hội kiến với Tổng thống George W Bush tại Tòa Bạch Ốc.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài tường trình:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG