Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Minh Triết bênh vực cho thành tích nhân quyền của Việt Nam


Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu rằng ông hài lòng với cuộc hội kiến hôm thứ sáu với tổng thống Bush tại Tòa Bạch Ốc, trong đó hai lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề nhân quyền và các quan hệ kinh tế. Trong lời nhận định đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN được loan tải hôm chủ nhật, ông cũng bênh vực thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói rằng ông và tổng thống Bush đã có một cuộc trao đổi quan điểm "thẳng thắn và cởi mở" về vấn đề nhân quyền. Ông trả lời cuộc phỏng vấn trong chương trình Late Edition của đài truyền hình CNN được loan tải hôm chủ nhật.

Chủ tịch nước Việt Nam trả lời qua một thông dịch viên, rằng theo ông thì Hoa Kỳ và Việt Nam có lịch sử khác nhau, các hệ thống pháp lý khác nhau, và đó là lý do tại sao lẽ đương nhiên là hai quốc gia có những ý niệm khác nhau nào đó về những vấn đề khác nhau.

Ông Triết nói thêm rằng mặc dù vấn đề nhân quyền đã được đem thảo luận, cả hai bên đồng ý không công khai tiết lộ phía Hoa Kỳ có nêu lên những trường hợp nhân quyền cụ thể nào với phía Việt Nam hay không.

Một trong những trường hợp tai tiếng điển hình nhất cho thành tích nhân quyền của nhà nước Việt Nam có liên quan đến linh mục công giáo Nguyễn Văn Lý, bị lãnh án tù 8 năm mấy tháng trước đây vì những tội danh phát tán thông tin gây nguy hại cho nhà nước.

Những hình ảnh của cha Lý, cùng với một viên công an giơ tay bịt miệng linh mục ngay tại phiên tòa, đã được những người Mỹ gốc Việt trương cao trong cuộc biểu tình chống chủ tịch nước Việt Nam ở ngay bên ngoài cổng tòa Bạch Ốc vào hôm thứ sáu.

Ông Nguyễn Minh Triết nói rằng vị linh mục này bị bắt vì vi phạm luật, chứ không phải vì những lý do tôn giáo. Nói đến bức hình cha Lý bị bịt miệng, ông Triết còn nói rằng một viên bảo vệ đã hành sử theo ý riêng khi tìm cách ngăn chặn cha Lý thốt ra những lời lẽ mà lãnh đạo Việt Nam mô tả là “những lời lẽ bạo động và khiếm nhã”.

Vẫn qua lời một thông dịch viên, ông Triết nói rằng ông có thể đoan chắc rằng bịt miệng một người như thế không phải là điều tốt. Việt Nam sẽ có biện pháp thích hợp để xử lý vấn đề này. Và đây là một lỗi lầm của nhân viên thừa hành chứ chính sách của chính phủ không chủ trương làm như thế.

Đồng thời, nhiều người chỉ trích đã tố cáo Hà Nội can dự vào điều được mô tả là vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến tệ hại nhất kể từ nhiều thập niên nay.

Hôm thứ năm tuần trước, ông Triết đã phải trực diện với những lời chất vấn về thành tích nhân quyền của chính phủ ông trong một cuộc gặp gỡ các nhà làm luật tại trụ sở quốc hội Hoa Kỳ.

Trong lúc đó thì tại một cuộc họp báo gần đấy, những nhân vật tranh đấu đã công khai tuyên đọc một lá thư của các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam ký tên và gửi tổng thống Bush, khuyến nghị tổng thống giữ nguyên áp lực về nhân quyền đối với Hà Nội.

Trích đoạn của lá thư nói rằng: "Ðã quá lâu, Việt Nam vẫn là một nhà nước toàn trị, khước từ tự do và chà đạp những quyền căn bản của con người một cách có hệ thống.”

Trong khi đó thì quốc gia này vẫn tiếp tục duy trì tốc độ của một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tại Singapore hôm chủ nhật, phó thủ tướng Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng lên tiếng tại một diễn đàn kinh tế cấp vùng rằng quốc gia ông đạt mức tăng trưởng 8,2% trong năm ngoái, và đang trên đà để đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 8 đến 10 % mỗi năm kể từ nay đến năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG