Đường dẫn truy cập

Tân tổng thống Pháp là ai?


Giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy đã đạt được mục tiêu mà các thành viên trong gia đình ông nói rằng ông đã mơ ước từ thời niên thiếu.

Ông Sarkozy ra đời cách đây 52 năm, ông là con trai của một người Hungary nhập cư và một người Mẹ Pháp gốc Do Thái và Hy Lạp.

Ông đã theo chủ trương bảo thủ khi còn là một thanh niên, ông tham gia đảng cực hữu do tổng thống hiện thời Jacques Chirac lãnh đạo.

Ông Sarkozy có bằng cử nhân luật và ở tuổi 28 ông trở thành thị trưởng trẻ nhất Pháp khi ông được chọn làm lãnh đạo của thị trấn Neuilly. Ông Sarkozy trở nên nổi tiếng vào năm 1993 vào lúc xảy ra vụ một kẻ loạn trí bắt trẻ em làm con tin ở một trường học tại Neuilly.

Ông Sarkozy đã thương lượng để đám trẻ được trả tự do và cũng giành được sự chú ý của chính phủ quốc gia.

Ông Sarkozy đã giữ một số các vị trí lãnh đạo cấp cao, trong đó có chức bộ trưởng nội vụ mà ông nắm giữ cho tới năm nay. Ông đã thu hút được sự ủng hộ của nhiều cử tri, những người trông đợi ông Sarkozy phục hồi lại nền kinh tế mà họ cho là đang có nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, những lời lẽ cứng rắn của ông trong các cuộc biểu tình của thanh niên thất nghiệp vào năm 2005 đã làm nhiều người lo ngại rằng ông Sarkozy sẽ không nhân nhượng trước các quyền của người thiểu số và người nhập cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG