Đường dẫn truy cập

Ông Sarkozy thắng cử tổng thống Pháp


Ông Nicolas Sarkozy vừa giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Theo người nhà của ông thì đây chính là giấc mơ mà ông đã ấp ủ từ khi còn bé.

Ông Sarkozy năm nay 52 tuổi, xuất thân từ một gia đình có cha là người nhập cư Hungary, và mẹ là người Pháp gốc Hy Lạp và Do Thái.

Ông theo chủ trương bảo thủ từ thời còn trẻ, và đã theo đảng cánh hữu do tổng thống đương nhiệm Jacques Chirac lãnh đạo.

Ông Sarkozy đã nhận được bằng luật sư ở tuổi 28, và đã trở thành một thị trưởng trẻ nhất nước Pháp khi ông được bầu chọn làm thị trưởng Neuilly.

Kế đến ông đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ cho đến chức vụ gần đây nhất hồi năm ngoái là Bộ Trưởng Nội Vụ.

Những người ủng hộ ông Sarkozy đang trông mong ông sẽ phục hồi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn hiện nay của Pháp.

Ông Sarkozy hứa sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị với Hoa Kỳ, và kêu gọi Châu Âu cùng chung sức giúp đỡ những người cần được bảo vệ.

Với đa số phiếu đã được kiểm, các giới chức bầu cử Pháp cho hay ông Sarkozy, trước đây từng giữ chức Bộ Trưởng Nội Vụ, có thể sẽ nhận được 53% số phiếu bầu, trong khi đó đối thủ của ông là bà Segolene Royal nhận được 47% số phiếu. Có khoảng 85% cử tri tham gia bỏ phiếu.

Bà Royal đã chấp nhận thua phiếu chỉ vài phút trước giờ phòng phiếu đóng cửa. Hàng ngàn người ủng hộ cho ông Sarkozy đã đổ ra các đường phố tại trung tâm thủ đô Paris để mừng chiến thắng.

Tuy nhiên cảnh sát tại Paris đã phải dùng hơi cay để giải tán một nhóm chống đối đã ném đá vào những người theo chủ trương bảo thủ đang mừng thắng lợi.

Ông Sarkozy nói rằng ông sẽ là tổng thống của mọi công dân Pháp, và ông sẽ nói lên tiếng nói tôn trọng đối với bà Royal và những người ủng hộ bà.

Ông khẳng định rằng nước Pháp một lần nữa là một phần của Châu Âu và luôn ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu. Ông kêu gọi Châu Âu cùng chung sức với Pháp đứng ra giúp cho những người cần sự trợ giúp, nhất là tại châu Phi.

Ông Sarkozy nói rằng mặc dù Hoa Kỳ có thể luôn tin tưởng vào tình hữa nghị của nước Pháp, tuy nhiên điều này không nhất thiết là hai nước phải luôn luôn đồng ý với nhau ở tất cả mọi chuyện. Ông cũng lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ hãy dẫn đầu thế giới trong cuộc chiến chống hiện tượng trái đất ấm dần lên.

Quan hệ giữa Pháp và Hoa Kỳ đã có phần tẻ nhạt kể từ năm 2003 khi chính quyền Paris không chịu ủng hộ cuộc chiến tranh tại Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG