Đường dẫn truy cập

Thân nhân các nhân vật bất đồng chính kiến lại bị ngăn không cho gặp đại sứ Marine


Cảnh sát Việt Nam lại một lần nữa ngăn không cho thân nhân của các nhân vật bất đồng chính kiến đến gặp đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội.

Hãng thông tấn Reuters trích lời đại sứ Michael Marine cho biết như thế hôm thứ tư và nói rằng đây là lần thứ nhì trong vòng một tháng giới hữu trách Hà Nội đã có hành động như vậy. Theo lời đại sứ Marine: trong số 5 người được mời đến dự tiệc trà hôm thứ hai chỉ có bà Bùi Thị Kim Ngân, vợ của nhà báo Nguyễn Vũ Bình đang bị cầm tù, là đến được. Những người khác hoặc đã bị công an “mời lên đồn làm việc” hoặc bị công an đóng chốt ngay nơi cư trú để ngăn chận.

Các nhà ngoại giao ở Hà Nội nói rằng một trong những phụ nữ được mời đến dự tiệc trà ở tư gia đại sứ Marine là bà Vũ Thúy Hà, vợ của bác sĩ Phạm Hồng Sơn, đã bị những kẻ lạ mặt tông xe và bị đưa lên công an trong lúc đang trên đường đến tư thất của ông Marine.

Ông Võ Văn Ái, chủ tịch Uûy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam, đã bày tỏ phẫn nộ trước vụ đàn áp nhắm vào bà Vũ Thúy Hà; nhưng ông cũng cho biết rằng việc giàn dựng những vụ tông xe là một trong những thủ đoạn cố hữu của đảng Cộng sản Việt Nam.

Một phụ nữ khác trong nhóm những người vợ của các nhân vật bất đồng chính kiến được đại sứ Marine mời đến nhà nhưng không đến được là bà Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài đang bị giam giữ.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí hôm thứ tư tại Hà Nội, đại sứ Marine cho biết cách đây khoảng 3 tuần, cảnh sát Việt Nam cũng đã có cử chỉ thô bạo với hai phụ nữ vợ của các nhân vật bất đồng chính kiến ngay bên ngoài tư thất của ông khi họ nhận lời mời đến gặp ông và một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ. Ông nói thêm rằng: một loạt những vụ bắt giữ các nhân vật bất đồng chính kiến hồi gần đây và những phiên tòa xét xử các nhà tranh đấu cho dân chủ sắp diễn ra đang gây trở ngại cho những nỗ lực của Washington và Hà Nội nhằm tăng cường các mối quan hệ song phương.

Theo lời ông Marine, sự việc liên quan tới chiến dịch trấn áp này đã nghiêm trọng đến độ đôi bên không thể thảo luận về những vấn đề quan trọng khác trong cuộc đối thoại song phương. Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ rằng cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ tổ chức ở Washington trong hai ngày thứ ba và thứ tư đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn và xây dựng.

Đại sứ Marine cho biết thêm rằng: có phần chắc là chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam sẽ thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ vào hạ tuần tháng 6 tới đây như đã dự trù.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG