Đường dẫn truy cập

Hai luật sư tranh đấu cho dân chủ sẽ bị đưa ra xử vào tháng tới


Hai luật sư tranh đấu cho dân chủ Việt Nam sẽ bị đưa ra tòa xét xử vào tháng tới về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước”.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp trích dẫn một nguồn tin trong ngành tư pháp Việt Nam cho biết: phiên tòa xử luật sư Nguyễn Văn Đài và Luật sư Lê Thị Công Nhân sẽ diễn ra tại Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 11 tháng 5.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng ông “không có thêm chi tiết về ngày giờ chính xác của phiên tòa.” Trước đó, cảnh sát ở Hà Nội nói rằng: họ đã tịch thu những tài liệu mà hai luật sư này định phổ biến với nội dung kêu gọi thực thi dân chủ đa nguyên và chỉ trích những hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Cộng sản.

Luật sư Đài và luật sư Công Nhân, thành viên của một phong trào dân chủ có tên là Khối 8406, đã bị bắt tại Hà Nội hồi đầu tháng 3 trong chiến dịch trấn áp nhắm vào những người hoạt động tích cực cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam.

Phu nhân của luật sư Nguyễn Văn Đài, bà Vũ Minh Khánh, cho hãng thông tấn Pháp biết rằng bà vẫn chưa được giới hữu trách thông báo về ngày giờ của phiên tòa. Bà nói thêm rằng bà chưa gặp được chồng từ ngày ông bị bắt.

Hôm 30 tháng 3, Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những thành viên sáng lập Khối 8406, đã bị tòa án ở Huế tuyên án tù 8 năm về tội “tuyên truyền chống nhà nước.” Không lâu sau đó, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, đã lên tiếng kêu gọi chính phủ ở Hà Nội trả tự do cho các nhân vật bất đồng chính kiến và tiến hành cải cách dân chủ.

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam mới đây, ông Eric John, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Á Châu Thái bình dương, tuyên bố rằng chính phủ Mỹ sẽ nêu lên những mối quan tâm về vấn đề nhân quyền khi chủ tịch Nguyễn Minh Triết của Việt Nam đến thăm Washington vào mùa hè năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG