Đường dẫn truy cập

Anh Trương Quốc Tuấn trốn sang Kampuchia xin tị nạn


Lại có thêm một nhân vật đối kháng Việt nam đào thoát sang Kampuchia để xin tị nạn trong lúc giới hữu trách Hà Nội gia tăng chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến. Anh Trương Quốc Tuấn, một trong 3 thanh niên từng bị công an Sài Gòn giam giữ trong chín tháng vì tham gia một diễn đàn trên mạng thảo luận về vấn đề dân chủ, đã trốn sang Kampuchia hôm 16 tháng tư.

Đây là trường hợp đào thoát thứ nhì trong 2 tuần qua của các nhân vật tranh đấu cho dân chủ Việt nam. Tuần trước, ông Lê Trí Tuệ, một trong các sáng lập viên của Công đoàn Độc lập Việt nam, đã đến Phnom Penh để xin Cao ủy tin Liên hiệp quốc bảo vệ vì những hành vi trấn áp của công an cảnh sát đã gia tăng mạnh từ Tết Đinh Hợi.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho ban Việt Ngữ đài VOA, anh Trương Quốc Tuấn cho biết lý do khiến anh bỏ nước ra đi.

Mới đây nhất, tôi thấy an ninh Việt Nam sắp mở phiên tòa xử anh Trương Quốc Huy, và tôi đã tìm đủ mọi cách để bênh vực cho em tôi, vì vậy họ lại trù dập tôi và gán cho tôi thêm một tội nữa theo điều 88 tức là tàng trữ tài liệu bôi nhọ và nói xấu làm ảnh hưởng uy tín của chế độ. Trước những sự việc đó, và những hành động của họ đối với tôi, lại một lần nữatôi là một nạn nhân. Họ đã bắt cóc tôi vào ngày 14 tháng 4, họ bắt cóc tôi, nói là mời tôi đi uống cà phê, đưa tôi lên xe đi làm việc, thay phiên nhau ép cung tôi, và vin cho tôi tội theo điều 88. Ðến 7 giờ tối ngày 14 tháng 4 vừa qua, họ đến nhà tôi tịch thu máy tính và đọc lệnh khám nhà tôi.

Anh Trương Quốc Tuấn cùng với em trai, là Trương Quốc Huy, và người vị hôn thê, là Lisa Phạm, đã bị bắt giam trong 9 tháng từ tháng 10 năm 2005. Không lâu khi được thả, Trương Quốc Huy đã bị bắt trở lại vì tham gia một phong trào dân chủ có tên là Khối 8406. Hồi đầu tuần qua, có tin cho hay anh Trương Quốc Huy sắp sửa bị đưa ra tòa xét xử về tội gọi là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền lợi của nhà nước.” Phiên tòa này sau đó đã bị hoãn lại.

Anh Trương Quốc Tuấn cho biết tuy đã sang được Phnom Penh và đã ra trình diện với Văn phòng của Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc, nhưng anh vẫn còn lo sợ vì không biết có bị công an Kampuchia bắt trả về Việt nam hay không.

Vụ đào thoát của anh Trương Quốc Huy và ông Lê Trí Tuệ đã diễn ra trong lúc chính quyền Hà Nội tiến hành một chiến dịch đàn áp mà tổ chức tranh đấu nhân quyền Human Rights Watch ở Mỹ cho là dữ dội nhất trong vòng hai mươi năm. Hôm 30 tháng 3, Linh mục Nguyễn Văn Lý cùng với những người hoạt động trong phong trào dân chủ Việt nam đã bị tòa án ở Huế tuyên án tù về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước.”

Hình ảnh Linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an bịt miệng ngay tại phiên tòa đã được phổ biến trên khắp thế giới và được nhiều người xem là biểu tượng của chiến dịch trấn áp này. Hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cùng với một số các nhà tranh đấu khác cũng sắp sửa bị đưa ra xét xử về tội danh tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG