Đường dẫn truy cập

Thế giới chia buồn


Các nhà lãnh đạo các nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ thảm sát tại viện đại học Virginia Tech. Các giới chức Nam Triều Tiên ở trong số những người đầu tiên phản ứng trước vụ thảm sát hôm thứ hai tại đại học Virginia Tech sau khi biết rằng hung thủ là một người Nam Triều Tiên.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Byung-je lên tiếng tại Hán thành.

Chúng tôi tại Nam Triều Tiên hết sức kinh hoàng trước biến cố thảm khốc này. Dân chúng và chính phủ Nam Triều Tiên xin thành kính chia buồn cùng các nạn nhân và các gia đình đau khổ của họ.

Chính phủ Nam Triều Tiên đã phái các nhà ngoại giao đến tiểu bang Virginia của Hoa Kỳ, nơi một sinh viên đại học người Nam Triều Tiên đã bắn chết 32 người trước khi tự sát.

Tổng thống Nam Triều Tiên, ông Roh Moo-Hyun tuyên bố nước ông vô cùng xúc động và đau buồn và cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ thảm sát tại trường Virginia Tech.

Tổng thống Nam Triều Tiên đã triệu tập một phiên họp khẩn với các vị phụ tá của ông hôm nay để thảo luận về thảm kịch này và đã gửi một điện tín cho tổng thống Bush để ngỏ lời chia buồn.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên cũng đã gửi thư chia buồn với ngoại trưởng Condoleezza Rice của Hoa Kỳ.

Thủ phạm vụ nổ súng, Cho Seung-hui 23 tuổi đã sống phần lớn cuộc đời của anh ta ở Hoa Kỳ sau khi di cư sang đây với gia đình vào năm 1992.

Nhưng người dân Nam Triều Tiên rất nhậy cảm về thanh danh của dân tộc, và nhiều người đã tỏ ra hổ thẹn vì thủ phạm giết người là một người Triều Tiên.

Hung thủ Cho Seung-hui, 23 tuổi, đã bắn vào các nhóm sinh viên và giáo sư trước khi tự sát trong vụ giết người hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Hoa kỳ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, một cựu bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên, đã ngỏ lời với các phóng viên tại New York :

Tôi rất đau buồn và lo lắng. Bất cứ một vụ giết hại công dân và trẻ em vô tội nào cũng là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được, và tôi mạnh mẽ lên án những hành động như thế.

Tại London, nữ hoàng Elizabeth đệ nhị nói rằng bà rất đau buồn về vụ giết người này. Theo chương trình dự định, nữ hòang Elizabeth sẽ thăm Virginia vào tháng tới để kỷ niệm 400 năm ngày thành lập Jamestown, nơi định cư vĩnh viễn đầu tiên của Anh tại Hoa kỳ.

Thủ tướng Anh Tony Blair cũng gửi lời chia buồn.

Nhân danh Anh và dân chúng Anh, tôi muốn bày tỏ nỗi đau buồn sâu xa đối với những gì đã xảy ra, và gửi đến dân chúng Mỹ và đặc biệt là gia đình các nạn nhân sự thương cảm và lời cầu nguyện của chúng tôi.

Nhân vật đặc trách chính sách ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, ông Javier Solana, một cựu sinh viên kiêm giáo sư tại đại học Virginia Tech, cũng đã ngỏ lời chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Các nạn nhân trong vụ thảm sát tại Virginia Tech đến từ khắp nơi trên nước Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Một trong những người bị thiệt mạng là giáo sư Liviu Librescu, một giáo sư môn toán và kỹ sư tại trường này. Các sinh viên của giáo sư Librescu đã gửi thư điện tử cho vợ ông để báo cho bà biết ông đã cứu sống họ như thế nào bằng cách chặn cửa lớp học để ngăn không cho hung thủ bước vào.

Ông Librescu sinh tại Romania là nạn nhân còn sống sót sau vụ Đức quốc xã tàn sát người Do thái, đã bị bắn chết nhưng các sinh viên của ông sống sót.

Giáo sư Nicolae Tomescu, một giảng viên tại Viện kỹ thuật Bucharest và là bạn của ông Librescu nói rằng ông Librescu luôn luôn thương mến sinh viên.

Ông Librescu luôn luôn chứng tỏ ông là một con người có phẩm giá cao, và đó cũng là cách ông từ giã cõi đời. Ông rất thương mến sinh viên và ông hy sinh đời ông cho họ.

Tại Viện kỹ thuật Bucharest, nơi ông Librescu nhận một bằng danh dự vào năm 2000, một tấm hình của ông được đặt trên một cái bàn với một ngọn nến và những bó hoa mà những người quý mến ông mang đến.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG