Đường dẫn truy cập

Một ngày đau buồn của nước Mỹ


Các nhà hoạt động trong cộng đồng , phụ huynh, sinh viên, giáo sư và nhân viên trường đại học Kỹ thuật Virginia đã đến ngồi chật tại vận động trường của nhà trường vào trưa thứ Ba để tưởng niệm 33 nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát hôm thứ Hai.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush cũng đến dự buổi lễ này. Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng toàn thể nhân dân Mỹ đang hướng về các nạn nhân và ông cầu xin Thượng Đế an ủi những ai gặp đau buồn do thảm kịch này.

Cảnh sát tại trường đại học Kỹ thuật Virginia đã xác minh lý lịch của thủ phạm là anh Cho Seung-hui, 23 tuổi, sinh viên năm chót trong ngành văn chương Anh, định cư hợp pháp tại Mỹ với tư cách là thường trú nhân.

Có tất cả 2 vụ nổ súng trong buổi sáng ngày thứ Hai, và cảnh sát tiểu bang Virginia nói rằng kết quả xét nghiệm đạn dược cho thấy khẩu súng được sử dụng trong vụ thứ nhất, xảy ra tại khu nhà ngủ, giết chết 2 người; cũng là loại súng được sử dụng trong vụ thứ nhì, xảy ra tại lớp học, giết chết 30 người.

Một số sinh viên và phụ huynh tại trường đại học Kỹ thuật Virginia tỏ ra bực bội trước sự kiện nhà trường đã không đưa ra các biện pháp cần thiết, ngay sau khi vụ nổ súng thứ nhất xảy ra.

Giám Đốc nhà trường, ông Charles Steger nói rằng ban giám hiệu và cảnh sát nghĩ rằng vụ nổ súng thứ nhất đã xong và hung phạm đã rời khỏi hiện trường. Không ngờ 2 tiếng đồng hồ sau, anh ta trở lại giết thêm 30 người, làm bị thương 15 người , trước khi quay súng tự sát.

Trường đại học Kỹ thuật Virginia nằm về phía Tây Nam của tiểu bang Virginia và cách thủ đô Washington gần 400 km. Trường có khoảng 26000 sinh viên, trong đó có gần 1500 sinh viên nước ngoài, kể cả khoảng 300 sinh viên đến từ Nam Triều Tiên.

32 nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát tại trường đại học Kỹ thuật Virginia đến từ nhiều tiểu bang của Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Phải mất nhiều ngày nữa mới nhận diện được tất cả nạn nhân. Một trong những người này là ông Liviu Librescu, giáo sư toán và xây dựng. Ông là người Israel nhưng sinh đẻ tại Rumani và là người thoát chết sau vụ tàn sát của Đức Quốc Xã. Ông được quốc tế biết đến qua những công trình nghiên cứu về hàng không. Ông đã đứng chận ở cửa ngăn không cho hung phạm tiến vào, vì thế đã cứu được mạng sống của một số sinh viên thoát thân bằng lối cửa sổ.

Một giáo sư khác là ông G.V. Loganathan, 51 tuổi, đến từ Ấn Độ. Ông đang dạy môn xây dựng môi trường.

Một nạn nhân có đầy tương lai hứa hẹn là anh Ryan Clark, 22 tuổi, người Mỹ gốc châu Phi, đến từ tiểu bang Georgia ở miền Nam nước Mỹ. Anh học một lúc 3 chuyên ngành, là sinh học, tâm lý, và văn chương Anh; và ngành nào anh cũng được điểm ưu hạng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG