Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo về các vụ tàn sát ở Iraq


Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates nói rằng hạn chế các chiến dịch của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq sẽ có thể dẫn đến một sự tàn sát đẫm máu giữa các phe chủ chiến trong nước. Tại Washington những người lãnh đạo phe đối lập trong Quốc hội đang dọa sẽ cắt hầu hết các chi phí quân sự cho cuộc chiến tranh tại Iraq nếu Tổng thống Bush không đồng ý về một thời biểu rút lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi Iraq.

Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates đã đưa ra những lời nói mạnh mẽ mới nhất trong cuộc tranh dành quyền lực ngày càng tăng giữa các cơ quan hành pháp và lập pháp của chính phủ Hoa Kỳ đối với sự liên hệ của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq trong tương lai. Phát biểu trên một chương trình phát thanh trong nước hôm qua, ông Gates đã cảnh báo điều mà theo ông là “việc giết hại các sắc tộc thiểu số tại thủ đô Baghdad hoặc nói rộng ra là tại Iraq” nếu quân đội Hoa Kỳ hạn chế các hoạt động quân sự tại nước đầy biến động này.

Vài giờ sau đó, ông Gates đã nói với các ký giả tại Ngũ Giác Ðài bằng một ngôn ngữ ôn hòa hơn một chút, nhưng ông vẫn giữ quan điểm như trên.

“Tôi tin rằng nếu như chúng ta phải rút quân khỏi Baghdad một cách vội vàng vào thời điểm này, thì điều đó sẽ làm cho bạo động giữa các phe nhóm tại đây gia tăng mạnh mẽ hơn.”

Ông Gates nói rằng giảm các cuộc hành quân của lực lượng Hoa Kỳ một cách hấp tấp có thể sẽ khiến cho các toán giết người được nhởn nhơ tung hoành tại Iraq.

“Những ai bị tra tấn hay giết hại đều bị giết hại bởi những đội ám sát. Không có nhiều người đổ ra đường và giết nhau. Đây chỉ là những toán tương đối nhỏ mà mục tiêu của họ là đi giết người để cố gắng gây bạo động giữa các sắc tộc, và nói thẳng ra là để làm cho tình hình an ninh tại thủ đô Baghdad bất ổn bằng cách cản trở quá trình hoà giải dân tộc.”

Ngũ giác đài cũng cho hay cần có thêm ngân sách mới trong vòng vài tuần nữa để tiếp tục những nỗ lực trong cuộc chiến tại Iraq và tại Afghanistan. Cả hai viện trong Quốc hội do Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đều đã thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp đểcung cấp tiền, nhưng cũng đưa ra một thời biểu cho việc rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Iraq. Tổng thống Bush nói rằng ông sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào ấn định một thời biểu rút quân ra khỏi Iraq. Lãnh đạo đảng Dân chủ đã đáp ứng lại bằng cách gây sức ép để ban hành một dự luật gắt gao hơn nhằm cắt đứt ngân khỏan cho phần lớn các hoạt động quân sự tại Iraq.

Nhiều người thuộc phe Dân chủ nói rằng những nổ lực của Hoa Kỳ tại Iraq đã thất bại. Tuy nhiên Tổng thống Bush vẫn nhất quyết cho rằng kế hoạch hiện thời của ông, là tăng cường thêm quân đội Hoa Kỳ tại thủ đô Baghdad và tại một trong số các tỉnh có nhiều biến động của Iraq, đang cho thấy có những dấu hiệu tích cực.

Xuất hiện bên cạnh Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ là Chủ tịch ban tham mưu Liên quân, tướng Peter Pace. Tướng Pace nói rằng việc tăng cường quân đội tại Iraq đang được tiến hành theo thời biểu và sẽ hoàn tất vào trước tháng 6 này. Bộ trưởng Gates nói rằng ông hy vọng kế hoạch an ninh cho Iraq sẽ thành công, và như thế chính phủ Iraq sẽ được củng cố. Tuy nhiên ông cũng nói thêm : “Hiện giờ thật khó nói đến chuyện gì quá lạc quan.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG