Đường dẫn truy cập

Anh yêu cầu LHQ lên án Iran


Bộ Ngoại Giao Anh nói rằng, họ đang mưu tìm một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc lên án việc Iran bắt giữ 15 binh sĩ hải quân Anh tại khu vực phía Bắc Vịnh Ba Tư hôm Thứ Sáu tuần trước.

Anh đang yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa ra một tuyên bố bày tỏ thái độ đối với việc Iran bắt giữ các binh sĩ hải quân Anh.

Nhưng một giới chức cao cấp của Iran, ông Ali Larijani, nói rằng, việc phóng thích một người duy nhất là nữ quân nhân trong nhóm các binh sĩ hải quân này sẽ bị hoãn lại nếu chính phủ Tehran gặp phải những hành vi sai trái của Anh.

Các giới chức Iran cũng chỉ trích sự can thiệp của các nước khác.

Pháp và Liên Hiệp Âu Châu đã kêu gọi Iran trả tự do cho những người bị bắt giữ và Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng Thống Bush hoàn toàn ủng hộ Anh.

Trước đó, giới chức Bộ Ngoại Giao Anh nói rằng, họ đang chờ đợi thêm các chi tiết liên quan tới những đề nghị của Iran cho phép các nhà ngoại giao Anh tới thăm các binh sĩ này.

Anh cho hay, họ vẫn tiếp tục gây áp lực mạnh để các binh sĩ vừa kể được trả tự do. Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh, bà Margaret Beckett đã nói trước Hạ Viện Anh rằng, chính phủ của bà sẽ áp dụng việc đình chỉ mọi quan hệ song phương khác với Iran cho tới khi tình huống này được giải quyết.

Hôm nay, ở bên lề hội nghị thượng đỉnh của khối Ả Rập, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, đã thảo luận với Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Iran, ông Manouchehr Mottaki về vấn đề này.

Ông Mottaki đã nói rằng, vụ tranh chấp này sẽ được giải quyết nếu Anh quốc thừa nhận rằng các binh sĩ hải quân Anh đang ở trong vùng biển Iran khi họ bị bắt.

Anh vẫn khẳng định rằng các thông tin định vị qua vệ tinh cho thấy các binh sĩ Anh lúc đó đang ở trong vùng biển Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG