Đường dẫn truy cập

Nghi can Hicks sẽ thọ án tù tại Australia


Chính phủ Australia cho biết họ trông đợi David Hicks, một chiến binh Taleban sẽ sớm trở về để thọ án tù tại quê nhà sau khi nhận tội khủng bố tại một tòa án ở trại giam tại vịnh Guantanamo. Vụ án kéo dài trên 5 năm nay đã tạo ra sự bối rối về chính trị cho Thủ tướng Australia John Howard.

Giờ đây có phần chắc là David Hicks sẽ được trả về Australia để thọ bản án về tội cung cấp vật liệu hỗ trợ cho bọn khủng bố.

Thủ tướng Australia, ông John Howard, cho biết một thỏa hiệp đã đạt được với phía Hoa Kỳ là nước đã giam giữ người cựu thợ săn kangaroo 31 tuổi này từ 5 năm nay.

Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ là anh David Hicks sẽ thọ phần còn lại của án tù tại Australia, ke åcả thời gian hơn 5 năm anh bị giam tại Guatanamo.

Ngoại trưởng Alexander Downer hoan nghênh việc anh Hicks nhận tội hồi tối hôm qua. Ông cho biết ông hài lòng thấy cậu chuyện mà ông gọi là một "chuyện dài phiêu lưu” rốt cuộc đã kết thúc và nói rằng anh Hicks có thể sẽ sớm quay về nước.

Vụ án của anh Hicks đã trở thành một đề tài chính trị lớn tại Australia, theo đó các cuộc thăm dò cho thấy công chúng càng ngày càng phẫn nộ trước việc anh bị giam giữ lâu ngày.

Chính phủ của Thủ tướng Howard bị chỉ trích là đã không hành động đủ để cho anh Hicks, công dân Australia duy nhất bị giam tại Guantanamo, được trả tự do.

Ông Howard ủng hộ chính sách của Hoa Kỳ về việc giam giữ các chiến binh thù địch và đưa họ ra xét xử trước tòa án quân sự thay vì đưa ra xử tại các tòa dân sự. Tuy nhiên vừa qua ông Howard đã tỏ ra bất bình trước diễn tiến chậm chạp của vụ án của anh Hicks.

Hicks, một người cải đạo sang Hồi giáo, đến Vịnh Guantanamo hồi đầu năm 2002, một tháng sau sau khi anh bị bắt trong một cuộc tiến quân của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan. Anh bị cáo buộc đã được huấn luyện tại một trại của Al-Qaida và tình nguyện chiến đấu bên cạnh các lực lượng của chế độ Taleban đã bị liên minh lật đổ.

Sau đó anh Hicks bị khép vào tội phạm chiến tranh và âm mưu sát nhân. Các tội vừa kể được hủy bỏ sau khi Tối cao pháp viện Hoa Kỳ, năm ngoái, phán rằng hệ thống xét xử các chiến binh thù địch của chính phủ là vi hiến. Hồi đầu năm nay, tòa án tại Guantanamo đã đưa ra cáo buộc rằng anh Hicks cung cấp vật liệu hỗ trợ cho bọn khủng bố, và anh Hicks đã nhận tội.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG