Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc từ chối đàm phán với chính phủ Palestine mới


Tòa Bạch Ốc tuyên bố sẽ không giao tiếp trực tiếp với một chính phủ Palestine không chịu từ bỏ bạo động và không thừa nhận Israel.

Lên tiếng tại thủ đô Washington hôm thứ sáu, người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, Tony Snow, nói rằng nói rằng Hoa Kỳ chấp nhận kết quả các cuộc bầu cử dân chủ trong các lãnh thổ của người Palestine, nhưng sẽ không giao tiếp trực tiếp với một chính phủ không theo những điều kiện do nhóm bộ tứ quốc tế tìm giải pháp cho Trung Đông đề ra.

Nhóm bộ tứ gồm Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, Liên Hiệp Quốc và Nga yêu cầu tổ chức Hồi giáo tranh đấu Hamas chấp nhận các hòa ước đã ký trước đây.

Hôm thứ năm Hamas và nhóm Fatah đối nghịch loan báo họ đã thành lập một chính phủ đoàn kết sau nhiều tháng thương thảo và giao tranh ác liệt diễn ra giữa hai phe người Palestine. Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội được ấn định vào thứ bảy này.

Người Palestine hy vọng việc thành lập chính phủ đoàn kết sẽ chấm dứt tình trạng giao tranh giữa phe phái và các nước Tây phương sẽ bãi bỏ việc ngưng viện trợ cho Thẩm Quyền Palestine.

Israel không thừa nhận chính phủ này vì cương lĩnh của chính phủ mới này không đề cập đến quyền tồn tại của một nhà nước Israel.

Các giới chức Israel thúc giục cộng đồng thế giới đừng thừa nhận chính phủ mới này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG