Đường dẫn truy cập

Chiến binh Hồi giáo Somalia rút lui


Binh sĩ chính phủ Ethiopia và Somalia đã đạt được những tiến bộ lớn vào thứ ba trong vụ giao tranh với các lực lượng Hồi giáo để giành quyền kiểm soát Somalia.

Các nhân chứng và tin báo chí cho hay các lực lượng thân chính phủ đã chiếm được quyền kiểm soát của ít nhất 4 thị trấn tại miền trung Somalia sau khi chiến binh Hồi giáo rút lui. Phe Hồi giáo gọi đây là một vụ rút lui chiến thuật.

Một giới chức chính phủ Somalia nói rằng binh sỹ Ethiopia đang có mặt cách thủ đô Mogadishu chưa đầy 100 kilomét, nơi đang bị quân Hồi giáo chiếm giữ.

Một giới chức cao cấp của phe Tòa Án Hồi Giáo nói rằng bất cứ mưu toan nào nhắm chiếm Mogadishu sẽ kết thúc bằng thảm họa cho phe tấn công.

Tại Addis Ababa, thủ tướng Ethiopia, ông Meles Zenawi nói rằng lực lượng của ông đã bẻ gãy xương sống của phe Hồi giáo.

Ông còn nói là các lực lượng Ethiopia sẽ rời khỏi Somalia một khi sứ mạng của họ hoàn tất.

Ông Meles không nói rõ sứ mạng đó là gì, nhưng Ethiopia trước đây đã thề sẽ bảo vệ chính phủ thế quyền của Somalia.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp để bàn về tình hình tại Somalia. Cuộc họp diễn ra vào hôm nay, thứ Ba; để nghe phần thuyết trình của ông Francois Fall, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về vấn đề Somalia.

Trong tuần qua đã xảy ra nhiều vụ giao tranh ác liệt giữa phe chính phủ và phe Hồi giáo. Theo tin hội Chữ Thập Đỏ, các cuộc giao tranh này làm ít nhất 800 người bị thương.

Trong khi đó, Thủ Tướng Ethiopi ông Meles Zenawi đưa ra các con số cao hơn. Ông nói có 1000 người chết và hơn 3000 người bị thương.

Tất cả các con số này hiện nay chưa thể kiểm chứng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG