Đường dẫn truy cập

Mỹ-Bắc Triều Tiên họp để thảo luận về các biện pháp chế tài


Hôm nay, các đặc sứ Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã họp với nhau để thảo luận về những biện pháp chế tài mà Hoa Kỳ áp đặt lên Bắc Triều Tiên, bên cạnh các cuộc thương thuyết nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Từ Bắc Kinh, nơi các cuộc hội đàm diễn ra, thông tín viên của đài VOA cho biết rằng không chắc là có tiến bộ nào đạt được về các vấn đề này.

Một điểm tranh chấp chính giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên là những biện pháp chế tài mà Hoa Kỳ áp đặt vào cuối năm 2005 lên một ngân hàng ở Macao là ngân hàng Banco Delta Asia. Washington nói rằng ngân hàng này đã giúp Bình Nhưỡng in bạc giả và rửa tiền.

Bình Nhưỡng nhất quyết đòi rằng các biện pháp chế tài nầy phải được bãi bỏ trước khi họ cứu xét tới việc tuân thủ một cam kết mà họ đưa ra hồi tháng 9 năm 2005 nhằm hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy các bảo đảm về viện trợ và an ninh.

Các biện pháp chế tài này đã khiến Bắc Triều Tiên ngưng tham gia vào các cuộc hội đàm 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của họ, khi họp khi ngừng trong 3 năm qua.

Bắc Triều Tiên giờ đây đã quay trở lại bàn hội nghị sau 13 tháng ngừng nhóm .Trong thời gian đó Bắc Triều Tiên đã cho nổ thử nghiệm một cơ cụ hạt nhân đầu tiên.

Tại phiên họp khai mạc hôm qua, Bắc Triều Tiên đã đòi rằng các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ phải được bãi bỏ cùng với lịnh trừng phạt của Liên hiệp Quốc được áp đặt sau vụ nổ thử nghiệm hạt nhân, trước khi Bắc Triều Tiên thực thi bản tuyên bố chung năm 2005 mà họ đã ký với Trung Quốc, Nhật bản, Nga, Nam Triều Tiên, và Hoa Kỳ.

Thương thuyết gia Hoa Kỳ Christopher Hill nói với các phóng viên trước khi tham dự cuộc họp hôm nay rằng ông không thấy tiến bộ nào trong ngày đầu tiên.

Tôi cho rằng thật khó mà nói với quý vị là chúng tôi đã đạt được tiến bộ. Cuộc họp đã diễn ra, và đó là điều tốt vì chúng tôi đã ngưng nhóm trong 13 tháng qua. Như vậy là có tiến bộ, nhưng chắc chắn là không có tiến bộ trong việc thực thi bản tuyên bố chung.

Tối thứ ba, ông Hill đã họp tay đôi với ông Kim kye Gwan, trưởng đoàn thương thuyết của Bắc Triều Tiên. Đồng thời các giới chức bộ tài chánh Hoa Kỳ cũng đã họp với các đối tác Bắc Triều Tiên để thảo luận về các biện pháp chế tài.

Tài khoản bị phong bế tại Ngân hàng Banco Delta Asia chỉ có khoảng 24 triệu đôla. Số tiền này không lớn nhưng hành động của Hoa Kỳ đã gây ảnh hưởng lan rộng khắp hệ thống ngân hàng Quốc tế và các nước khác, kể cả Việt Nam và Trung Quốc, là hai nước cũng đã hạn chế hoạt động ngân hàng của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, tin nói rằng các giới chức Hoa Kỳ đã kết luận rằng một phần trong số 24 triệu đô la này phát xuất từ các hoạt động thương mại chính đáng, khiến Washington có thể linh động hơn trong việc nới lỏng các hạn chế đối với ngân hàng Banco Delta Asia.

Đặc sứ Nam Triều Tiên Chun Yung- woo nói rằng bản liệt kê dài những đòi hỏi của Bắc Triều Tiên đưa ra hôm thứ hai chỉ là một nỗ lực để tăng cường tư thế thương lượng của họ, và rằng vẫn còn chỗ để thương thuyết với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG