Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ chính thức gia nhập WTO vào ngày 11 tháng 1 năm tới


Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 11 tháng giêng sang năm, và trở thành thành viên thứ 150 của WTO.

Tin của AFP ghi nhận lời các giới chức ở Geneva cho biết như thế hôm thứ ba. Trong một thông cáo, tổ chức thương mại toàn cầu này cho biết thỏa thuận gia nhập đã được phê chuẩn và trong vòng 1 tháng, Việt Nam sẽ tiếp nhận ghế của mình trong tổ chức.

Theo bản tin của AP cũng đánh đi từ Geneva, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn việc gia nhập WTO từ tháng trước nhưng mãi đến thứ ba mới chính thức thông báo cho tổ chức có trụ sở ở Thụy Sĩ này việc chấp nhận các điều kiện để được kết nạp.

Tổng giám đốc WTO ông Pascal Lamy ca ngợi các nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam để đạt được mục tiêu gia nhập.

Ông Lamy nói nguyên văn, “Nên coi các nỗ lực nổi bật mà Việt Nam đã dồn vào trong việc chuẩn bị được kết nạp là một điều gây hứng khởi cho tất cả chúng ta, như nhiều thành viên đã nhận thấy.”

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết nói rằng việc gia nhập WTO sẽ tác động trực tiếp đến các quan hệ kinh tế của Việt Nam với các thành viên khác trong WTO và nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông Triết, sự kiện này sẽ dành cho Việt Nam những cơ hội to lớn về đầu tư trong và ngoài nước và giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới.

Sau Trung Quốc, Việt Nam là nước có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất ở châu Á, với tỷ lệ tăng trưởng hơn 7% một năm trong suốt thập niên qua, đó là một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới. Với dân số 84 triệu, Việt Nam là nước đông dân nhất sau Nga vẫn còn ở ngoài WTO.

Trong hai thập niên vừa qua, Việt Nam đã dần dà thực thi các cải cách thị trường tự do, và được sự khen ngợi của các nhà đầu tư nước ngoài càng ngày càng chú ý đến Quốc gia ở Đông Nam Á này. Đầu tư nước ngoài đã tăng vọt gần 50% trong năm ngoái, lên tới hơn 8 tỷ đôla.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG