Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hoan nghênh thỏa thuận hưu chiến ở dải Gaza


Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh thỏa thuận hưu chiến trên dải Gaza và thái độ hòa giải của Thủ Tướng Israel; gọi đây là các dấu hiệu hứa hẹn có thể mở lại đối thoại hòa bình khu vực.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Ngoại Trưởng Condoleezza Rice có thể gặp lãnh đạo của Israel và Palestine, bên lề chuyến đi Jordanie sắp tới của bà cùng với Tổng Thống Bush.

Hôm thứ Hai Thủ Tướng Israel ông Ehud Olmert nói rằng ông sẵn sàng hòa đàm và sẵn sàng đưa ra các bước hòa giải khác, nếu tân chính phủ Palestine từ bỏ bạo động và trả tự do cho một binh sĩ Israel bị phe dân quân trên dải Gaza cầm giữ từ nhiều tháng qua. Và hôm chủ nhật, binh sĩ Israel đã rút khỏi dải Gaza dựa trên thỏa thuận là để đổi lại, phe dân quân Palestine sẽ ngưng pháo vào Israel.

Chính phủ của Tổng Thống Bush đã được nhiều nhà lãnh đạo thế giới khuyên bảo rằng, nếu Hoa Kỳ tạo được hòa bình giữa Israel và Palestine thì có thể có tiến bộ tại Iraq.

Một trong số các nhà lãnh đạo này là nhà vua Abdullah của Jordanie. Lên tiếng trên đài truyền hình hôm chủ nhật, vua Abdullah nói thêm rằng Hoa Kỳ cần phải sẵn sàng nói chuyện với tất cả các phe tại Trung Đông, kể cả Syria và Iran.

Trong một tin khác, các giới chức của Hoa Kỳ xác nhận là ông Philip Zelikow, cố vấn của Ngoại Trưởng Rice về vấn đề Iraq và Trung Đông đã từ chức.

Trong lá thư gửi cho Ngoại Trưởng Rice, ông Zelikow nói rằng ông xin từ chức vì lý do gia cảnh và lý do chuyên môn, ông muốn trở về dạy tại trường đại học Virginia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG