Đường dẫn truy cập

Một thành viên của Khối 8406 bị ngăn không cho xuất cảnh


Một nhân vật tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam đã bị nhà chức trách ngăn chận không cho xuất cảnh để tham dự một hội nghị quốc tế tổ chức ở Ấn Ðộ. Bản tin của hãng thông tấn trên mạng FNA cho biết vào sáng ngày thứ tư, luật sư Nguyễn Văn Đài, thành viên của một phong trào dân chủ có tên là Khối 8406, cùng với một người đồng hành là anh Lương Duy Phương, một sinh viên luật khoa, đã bị công an ở sân bay Nội Bài không cho xuất cảnh để đi dự hội nghị thường niên của tổ chức Luật sư Cơ đốc Quốc tế ở New Dehli. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, luật sư Đài cho biết sơ qua về việc này, mời quí vị bấm vào đường link ở trên để theo dõi cuộc phỏng vấn của đài VOA với luật sư Ðài:

Cũng theo lời luật sư Đài, những hoạt động của ông nhằm tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền Việt Nam chính là lý do ông bị giới hữu trách sách nhiễu, và đây không phải là lần đầu tiên ông bị ngăn không cho ra nước ngoài:

Đứng trước những hành vi của chính quyền Hà Nội mà ông gọi là vi phạm quyền tự do đi lại của người dân, luật sư Đài đã tỏ ý bất bình và quyết định không xuất cảnh nữa cho tới khi nào Việt Nam có được tự do dân chủ thật sự.

Những biện pháp hạn chế quyền tự do của luật sư Nguyễn Văn Đài đã diễn ra vài ngày sau khi Hội ân xá quốc tế công bố một bản phúc trình về việc chính phủ ở Hà Nội trấn áp các hoạt động trên mạng internet. Như tin chúng tôi đã loan hôm thứ hai, phúc trình này yêu cầu hủy bỏ các biện pháp hạn chế và ngưng can dự một cách độc đoán vào hoạt động internet. Hội ân xá quốc tế cũng lên tiếng đòi hỏi giới hữu trách Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho các ông Nguyễn Vũ Bình, Trương Quốc Huy, Lê Nguyên Sang, Huỳnh Nguyên Đạo cùng những người đã bị bắt chỉ vì hành xử quyền tự do bày tỏ ý kiến và truy cập thông tin.

Tổ chức có bản doanh ở London này còn yêu cầu chính quyền Hà Nội hủy bỏ lệnh quản chế hành chánh đối với 3 tù nhân lương tâm Nguyễn Khắc Toàn, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Đan Quế và ngưng ngay những hành vi sách nhiễu và đe dọa đối với những người này và những nhân vật bất đồng chính kiến khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG