Đường dẫn truy cập

Hội ân xá quốc tế: VN tạo ra một không khí sợ hãi cho những người sử dụng internet


Một không khí sợ hãi đang bao trùm trong giới xử dụng internet ở Việt Nam vì nhà chức trách khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ và người xử dụng theo dõi lẫn nhau và báo cáo cho chính quyền về điều mà họ nghi là những hoạt động chống phá nhà nước.

Theo bản phúc trình dài 20 trang do Hội ân xá quốc tế công bố hôm chủ nhật, chính quyền Cộng sản Hà Nội đã sách nhiễu, câu lưu và cầm tù những người phổ biến trên mạng internet những quan điểm chính trị một cách ôn hòa. Tường thuật hôm chủ nhật của hãng tin Hoa Kỳ (U.S. Newswire) trích lời ông T. Kumar, giám đốc bộ phận Á châu Thái bình dương của Hội ân xá quốc tế, nói rằng ở Việt Nam, người dân có thể bị cầm tù chỉ vì một cú kích chuột máy vi tính.

Theo ông Kumar, trong vài năm gần đây giới hữu trách Việt Nam đã tăng cường các biện pháp kiểm soát internet. Ông nói thêm rằng: trong không khí sợ hãi mà chính phủ tạo ra, những người làm điềm chỉ viên theo dõi các hoạt động của người xử dụng internet, và những người hành xử quyền tự diễn đạt tiếp tục bị đàn áp.

Cũng theo tường thuật của hãng tin Hoa Kỳ, bản phúc trình của Hội ân xá quốc tế, công bố một tuần trước một hội nghị của Liên hiệp quốc bàn về tương lai của internet, cũng cho thấy rằng một mạng lưới ngày càng mở rộng của các nhân vật tranh đấu cho dân chủ Việt Nam đang bất chấp những biện pháp kiểm soát của chính phủ để thảo luận về vấn đề nhân quyền, và một phong trào dân chủ đang dần dà lớn mạnh nhờ vào internet.

Tường thuật hôm chủ nhật của tờ Observer ở Anh cho biết tuy chính phủ Việt Nam nói rằng những biện pháp hạn chế này nhằm mục đích ngăn chận nạn dâm ô trên internet, nhưng một cuộc nghiên cứu quốc tế mới đây cho thấy rằng nhà chức trách ở Hà Nội không chú tâm vào việc ngăn chận những trang web có nội dung dâm ô mà chỉ nhắm vào những địa điểm nói tới các hoạt động của những người bất đồng chính kiến hoặc đề cập tới vấn đề dân chủ và nhân quyền.

Ngoài việc yêu cầu hủy bỏ các biện pháp hạn chế và ngưng can dự một cách độc đoán vào hoạt động internet, Hội ân xá quốc tế cũng lên tiếng đòi hỏi giới hữu trách Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho các ông Nguyễn Vũ Bình, Trương Quốc Huy, Lê Nguyên Sang, Huỳnh Nguyên Đạo cùng những người đã bị bắt chỉ vì hành xử quyền tự do bày tỏ ý kiến và truy cập thông tin.

Tổ chức có bản doanh ở London này còn yêu cầu chính quyền Hà Nội hủy bỏ lệnh quản chế hành chánh đối với ba tù nhân lương tâm Nguyễn Khắc Toàn, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Đan Quế và ngưng ngay những hành vi sách nhiễu và đe dọa đối với những người này và những nhân vật bất đồng chính kiến khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG