Đường dẫn truy cập

Hungary kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 1956


Tổng Thống Hungary kêu gọi đoàn kết quốc gia khi nước ông kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 1956 chống lại ách cai trị của Liên Xô nửa thế kỷ trước đây.

Các cách mạng Hungary 50 năm trước đây đã thất bại, nhưng nỗ lực đẫm máu để lật đổ ách cai trị của Liên Xô được khắp nơi trên thế giới công nhận là một trong những biến cố quan trọng trên con đường tiến tới dân chủ của Đông Âu hơn 30 năm sau.

Cả chục nhà lãnh đạo các nước Âu Châu trong đó có các nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo chính phủ, cũng như các vị Quốc Vương có mặt tại Budapest để tham gia lễ kỷ niệm của Hungary.

Tổng Thống Laszlo Solyom đã đưa ra lời kêu gọi đoàn kết quốc gia trong diễn từ nghênh tiếp các quan khách Âu Châu. Một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài là Tổng Thống Heinz Fischer của nước Áo đã kêu gọi nhân dân Hungary vượt qua mọi bất đồng gây chia rẽ trong nước để đón mừng sự quan trọng vĩnh cửu của cuộc cách mạng 50 năm trước tại nước mình.

Hiện nay Hungary đang lâm vào một trong những cuộc khủng hoảng chính trị tệ hại nhất kể từ khi chế độ Cộng Sản sụp đổ nhưng ông Solyom nói rằng tất cả mọi phe phái nên dẹp qua một bên những khác biệt để chứng tỏ sự đoàn kết trong mục đích đưa tới cuộc nổi dậy năm 1956.

Bất chấp lời kêu gọi của Tổng Thống, đảng đối lập chính tại Hungary sẽ tẩy chay các buổi lễ chính thức để kỷ niệm cuộc nổi dậy này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG