Đường dẫn truy cập

Giới chức bang California điều tra về lá thư dọa tống giam di dân đi bầu cử


Các giới chức trong bang California đang điều tra nguồn gốc của một lá thư được gửi đến các cử tri ủng hộ đảng Dân Chủ nói rằng những di dân đi bầu có thể bị tống giam.

Lá thư này đã được gửi đến khoảng 14 ngàn cử tri tại Orange County, bang California, gần thành phố Los Angeles. Thư này nói rằng những di dân tham gia các cuộc bầu cử liên bang là phạm tội hình sự.

Trưởng ngành tư pháp của tiểu bang, ông Bill Lockyer cho biết giới hữu trách đã tìm ra manh mối là thư này có liên hệ đến ít nhất là 1 ứng viên thuộc đảng Cộng Hòa tham gia cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 sắp tới.

Các lãnh tụ chính trị, trong số này có cả thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger đã lên án lá thư này. Người đứng đầu đảng Dân Chủ trong khu vực cho biết ông sẽ gửi thư đến những người đã nhận được lá thư kể trên để khuyến nghị họ không cần để ý đến lá thư đó.

Mặc dù những dân nhập cư bất hợp pháp không có quyền đi bầu tại Hoa Kỳ, nhưng các di dân hợp pháp đã được nhập quốc tịch Hoa Kỳ đều có quyền tham gia các cuộc bầu cử.

Sau khi tin này được loan đi, báo chí có nêu tên ứng cử viên đảng Cộng Hòa Nguyễn Đức Tân như là người có liên hệ đến vụ này. Ông Tân, đối thủ của dân biểu Loretta Sanchez tại đơn vị bầu cử này, là người có lập trường chống đối di dân bất hợp pháp.

Hôm 19 tháng 10, văn phòng của ứng viên Nguyễn Đức Tân đã ra một thông cáo nói rằng lá thư được gửi đến các cử tri là sai trái và không hề có lệnh hay sự chấp thuận của ông.

Và hôm thứ năm, Chủ tịch đảng Cộng Hòa tại Orange County, ông Scott Baugh, nói với hãng thông tấn Associated Press rằng ủy ban chấp hành của đảng tại quận này đã biểu quyết nhất trí đòi ứng viên Nguyễn Đức Tân phải rút lui khỏi cuộc tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG