Đường dẫn truy cập

Vụ tai tiếng của ứng cử viên Nguyễn Ðức Tân


Dư luận trong tiểu bang California và trên khắp nước Mỹ xôn xao đến tin về một ứng cử viên người Mỹ gốc Việt và lá thư đe dọa các cử tri người Mỹ gốc Mỹ châu La tinh.

Ông Nguyễn Đức Tân, thuộc đảng Cộng hòa ra tranh cử vào Hạ viện Mỹ ở tiểu bang California, nói rằng một nhân viên của ông đã tự ý gởi lá thư đó đi, trong đó nói rằng di dân nào đi bầu kỳ này sẽ bị ghép vào tội hình sự.

Theo tin của các hãng thông tấn AP và Reuters cùng với các nhật báo Los Angeles Times và Người Việt: ông Nguyễn Đức Tân thừa nhận là lá thư đã được nhân viên của ông gởi tới khoảng 14 ngàn cử tri người gốc Mễ Tây Cơ và châu Mỹ La tinh ở trong Quận Cam hồi tuần trước. Ông Tân nói rằng: bức thư viết bằng tiếng Tây Ban Nha và giả mạo người gởi này do nhân viên của ông tự ý dùng dữ kiện trong máy tính để gởi đi mà không có sự cho phép và đồng ý của ông. Ông cho biết thêm rằng nhân viên đó đã bị sa thải.

Theo tờ Los Angeles Times, ông Tân đang đối mặt với nhiều câu hỏi từ các nhà điều tra thuộc Bộ Tư pháp Tiểu bang California và có thể phải chịu trách nhiệm dân sự và hình sự về tội xâm phạm quyền tự do bầu cử.

Nhật báo Người Việt trích lời ông Scott Baugh, Chủ tịch đảng Cộng hòa ở Quận Cam, cho biết: toàn thể Ủy ban Điều hành Trung ương đã bỏ phiếu yêu cầu ông Tân tự rút ra khỏi cuộc tranh cử với nữ dân biểu Loretta Sanchez, thuộc đảng Dân chủ.

Ông Baugh nói thêm rằng nếu ông Tân không tự ý rút lui thì đảng Cộng hòa sẽ ủng hộ một ứng viên khác điền tên bằng cách viết tay vào lá phiếu. Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AP, ông Baugh nói rằng: ông không tin lời giải thích của ông Tân và theo tìm hiểu của ông thì chính ông Tân đã gọi cho dịch vụ gởi thư và hối thúc họ gởi lá thư đó cho nhanh.

Nhiều người trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, đặc biệt là ở miền Nam California, đã tỏ ý bất mãn trước vụ tai tiếng này. Ông Nguyễn Trọng Phú, chủ tịch Tổng hội Sinh viên và cựu chủ tịch Ban đại diện Cộng đồng, nói với báo Người Việt rằng: ông lo ngại là, vì vụ này, mà trong tương lai cộng đồng gốc Mỹ La tinh cũng như cộng đồng giòng chính sẽ không tin tưởng vào các ứng cử viên gốc Việt, làm cho cộng đồng bị mất uy tín.

Vào buổi trưa ngày thứ Sáu, báo chí địa phương tụ tập trước văn phòng của ông Nguyễn Tân để chờ tham dự một cuộc họp báo của ông, nhưng cuối cùng thì cuộc họp báo đó bất thành, theo như lời tường thuật của Cộng Tác Viên Minh Giang có mặt trước văn phòng của ông Tân.

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi bài tường trình của Minh Giang, và ý kiến của luật sư Trần Thái Văn, Dân biểu của bang California, và luật sư Nguyễn Quốc Lân, Ủy viên Hội đồng Giáo dục Học Khu Garden Grove về vụ tai tiếng của ứng cử viên Nguyễn Tân:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG