Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi nhanh chóng thực thi lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condolezza Rice kêu gọi nhanh chóng thực thi lịnh trừng phạt của Liên hiệp quốc đối với Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một vũ khí hạt nhân hồi tuần trước.

Lên tiếng tại Tokyo hôm nay thứ tư nơi bà gặp bộ trưởng ngoại giao Nhật Taro Aso, ngoại trưởng Rice nói rằng hai nước đã thỏa thuận về việc cần phải thực thi lịnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Bà Rice gọi vụ nổ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một hành động không thể chấp nhận được, và sẽ cô lập Bắc Triều Tiên khỏi cộng đồng quốc tế thêm nữa.

Bà Rice cũng cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ chuyển vũ khí hạt nhân cho các nước khác hay cho các tổ chức khác.

Ngoại trưởng Rice nhắc lại việc Hoa Kỳ cam kết duy trì hòa bình trong khu vực, và nhất là tái xác nhận cam kết của Washington để bảo vệ Nhật Bản. Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao Nhật Taro Aso cũng xác nhận rằng Nhật bản không dự định phát triển vũ khí hạt nhân cho chính mình. Phát biểu này dường như là để đáp ứng mối lo ngại của quốc tế là vụ thử nghiện hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể gây nên một cuộc chạy đua vũ khí tại Châu Á.

Hôm nay ngoại trưởng Rice kêu gọi Bắc Triều Tiên đưa ra một quyết định hợp lý là chấm dứt vụ thử nghiệm hạt nhân thông qua đường lối ngoại giao chứ không phải đối đầu.

Sau chuyến đi ngắn tại Nhật Bản, ngoại trưởng Rice cũng sẽ đi Nam Triều Tiên và Trung quốc để thảo luận về việc thực thi lịnh trừng phạt.

Đaị sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, ông Alexander Vershbow nói rằng ông sẽ yêu cầu Hán Thành giữ một vai trò rộng lớn hơn trong việc thực thi lịnh trừng phạt đối với miền Bắc, bằng cách tham gia công cuộc khám xét những tàu chở hàng trên đường đi Bắc Triều Tiên.

Trong chuyến bay đi Nhật bản, ngoại trưởng Rice nhắc lại rằng Washington không muốn cuộc khủng hoảng này leo thang, và rằng Hoa Kỳ không có ý định tấn công Bắc Triều Tiên.

Các giới chức Mỹ nói rằng các vệ tinh do thám của Hoa Kỳ đã khám phá ra những xe cộ vận chuyển ở Bắc triều tin mà có thể cho thấy dấu hiệu là Bắc Triều Tiên chuẩn bị cho một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân khác nữa.

Trong khi đó, một đặc sứ Mỹ đã tỏ ý không tán Thành một dự án du lịch tại Bắc Triều Tiên trong khi ngoại trưởng Hoa Kỳ Condolezza Rice sẽ yêu cầu Nam Triều Tiên tham gia vào việc ngăn không cho Bắc Triều Tiên mua bán vũ khí.

Trong điều được coi là một ý kiến riêng, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill hôm nay nói rằng một khu công nghiệp do Nam Triều Tiên xây dựng ở Thành phố Kaesong ở Bắc Triều Tiên có giá trị phần nào. Tuy nhiên ông chỉ trích một khu du lịch do Nam Triều Tiên tài trợ tại núi Kim Cương của Bắc Triều Tiên. Ông Hill nói:

Tôi cho rằng dự án Kaesong là một cuộc đầu tư dài hạn vào tài nguyên nhân sự, còn dự án ở núi Kim Cương dường như là nhằm trao tiền cho nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên.

Các giới chức tại Hán Thành nói rằng hai dự án này sẽ vẫn tiếp tục mặc dù Bắc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân tuần trước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG