Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nhật cam kết thực thi các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên


Hoa Kỳ và Nhật Bản đã cam kết sẽ làm việc với nhau để thực thi các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong tuần trước.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice và Ngoại Trưởng Nhật bản Taro Aso đã mở những cuộc hội đàm tại Tokyo hôm thứ Tư để thảo luận về những biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Theo lời Ngoại Trưởng Rice thì Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã hành động một cách cứng rắn và cương quyết khi nói rằng vụ thử nghiệm hạt nhân và những vụ bắn thử phi đạn trước đó của Bắc Triều Tiên là điều không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng Washington không tìm cách làm gia tăng cuộc khủng hoảng này.

Bà Rice cũng đã tái xác nhận những gì mà bà gọi là sự cam kết vững chắc của Washington đối với việc phòng thủ của Nhật Bản theo những dàn xếp và cam kết về an ninh.

Ngoại Trưởng Rice và ông Taro Aso cũng sẽ đi Hán Thành để mở những cuộc thảo luận 3 bên với Ngoại Trưởng Nam Triều Tiên Ban Ki Moon.

Chính phủ Nam Triều Tiên đã hoan nghênh các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, cấm các hoạt động buôn bán nào có thể giúp cho chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên từng nói rằng họ xem các biện pháp trừng phạt này là hành động tuyên chiến.

Theo lời các giới chức Hoa Kỳ thì các vệ tinh thám thính của Hoa Kỳ đã phát hiện những di chuyển xe cộ tại Bắc Triều Tiên, và đây có thể là những dấu hiệu cho thấy rằng Bình Nhưỡng đang có những chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hạt nhân khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG