Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nam Triều Tiên đồng ý áp đặt lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên


Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nam Triều Tiên đã kết thúc các cuộc họp tại Bắc Kinh hôm nay và cho biết họ đồng ý áp đặt lịnh trừng phạt lên Bắc Triều Tiên để đáp lại vụ nước đó cho nổ thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đã không nói rõ là họ sẽ hỗ trợ những biện pháp trừng phạt như thế nào.

Từ trước cho tới nay, Trung Quốc và Nam Triều Tiên vẫn là hai nước hỗ trợ Bắc Triều Tiên mạnh mẽ nhất, nhưng giờ đây hai nước đã lên án vụ nổ thử nghịêm hạt nhân của Bắc Triều Tiên và kêu gọi Liên hiệp Quốc phải đáp ứng. Tuy nhiên, hai nước đã không chịu hỗ trợ những biện pháp trừng phạt nặng mà Hoa Kỳ và Nhật Bản đang đòi hỏi.

Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun đã đến Bắc Kinh hôm nay và được chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tiếp đón nồng hậu.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng chuyến đi thăm của tổng thống Roh Moo-hyun cho thấy tầm quan trọng mà ông Roh đặt vào các quan hệ giữa Nam Triều Tiên với Trung Quốc.

Sau đó, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã ra mắt công chúng sau một cuộc họp 40 phút với tổng thống Nam Triều Tiên và nói rằng hai ông đã đạt được một sự đồng thuận quan trọng về một đáp ứng đối với vụ nổ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Song Min-Soon, một cố vấn an ninh của tổng thống Nam Triều Tiên, nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng hai nhà lãnh đạo hỗ trợ lịnh trừng phạt, và hai ông cũng đồng ý về tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo một phương cách ổn định.

Ông Ralph Cossa, giám đốc Diễn đàn Thái Bình Dương của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và Quốc tế tại Honolulu, giải thích lý do tại sao Trung Quốc và Nam Triều Tiên không muốn áp đạt những biện pháp trừng phạt gắt gao lên miền Bắc. Ông nói rằng cả hai nước đều không muốn gây bất ổn cho Bắc Triều Tiên, điều mà hai nước tin là sẽ xảy ra nếu các biện pháp trừng phạt Kinh tế gắt gao được áp đặt.

Họ cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nếu Bắc Triều Tiên sụp đổ. Nam Triều Tiên lo ngại về vấn đề làm thế nào sát nhập miền Bắc, còn Trung Quốc thì lo ngại về số người tỵ nạn sẽ tràn qua biên giới.

Trong khi hai nhà lãnh đạo hội họp, hội đồng bảo an Liên hiệp Quốc đang thảo luận về một nghị quyết do Hoa kỳ đề nghị, kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt Kinh tế và vũ khí gắt gao hơn đối với Bắc Triều Tiên. Hội đồng bảo an LHQ sắp biểu quyết về nghị quyết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG