Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ủng hộ lệnh chế tài Bắc Triều Tiên


Trung Quốc từ lâu đã chống đối việc chế tài Bắc Triều Tiên, nhưng sau khi Bắc Triều Tiên cho nổ thử nghiệm một bom hạt nhân, Bắc Kinh giờ đây tỏ ý muốn ủng hộ lịnh chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, một giới chức Trung Quốc nói rằng hành động quân sự chống Bắc Triều Tiên là điều không thể tưởng tượng được.

Hôm nay, Trung Quốc dường như gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên, một ngày sau khi đưa ra một lời kết án gay gắt lời rêu rao của Bắc Triều Tiên là đã thực hiện một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường lệ rằng Bắc Kinh muốn hội đồng bảo an LHQ có hành động để ngăn không cho Bắc Triều Tiên theo đuổi các tham vọng hạt nhân của họ.

Hội đồng bảo an LHQ nên có hành động thích đáng. Chúng tôi vẫn đang tham khảo ý kiến với các nước khác để xem hành động đó sẽ như thế nào.

Cho đến nay, các giới chức Trung Quốc đã mạnh mẽ chống đối bất cứ lịnh chế tài nào đối với Bắc Triều Tiên. Phát biểu của ông Lưu Kiến Siêu dường như phản ánh nỗi tức giận sâu xa về việc Bắc Triều Tiên đã bỏ qua lời cảnh báo của Trung Quốc là đừng thử nghiệm hạt nhân.

Người ta tin rằng Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng hơn bất cứ nước nào khác đối với nước láng giềng cộng sản nghèo khó và cô lập này, bởi vì Trung Quốc là nước chính cung cấp mễ cốc và nhiên liệu cho Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, lời rêu rao của Bình Nhưỡng về vụ thử nghiệm hạt nhân cho thấy là ảnh hưởng của Trung Quốc có giới hạn.

Tuy Trung Quốc đưa ra phát biểu giận dữ hôm thứ hai và thứ ba, cấp lãnh đạo đã không đe dọa cắt đứt viện trợ và thương mại với Bình Nhưỡng.

Và khi được hỏi là Bắc Kinh nghĩ gì về khả năng có hành động quân sự đối với Bắc Triều Tiên thì phát ngôn viên Lưu Kiến Siêu gọi một hành động như vậy là không thể tưởng tượng được.

Thay vào đó, Trung Quốc hy vọng dành cho đối thoại một cơ hội nữa, và hôm nay kêu gọi Bắc Triều Tiên quay trở lại các cuộc thương thuyết 6 nước về chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Các cuộc hội đàm này bao gồm cả Nhật bản, Nga, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên đã tẩy chay các cuộc hội đàm từ một năm nay, để phản đối lịnh trừng phạt mà Washington áp đặt để ngăn vụ làm bạc giả và rửa tiền của Bắc Triều Tiên. Nhiều nhà phân tích có nói rằng nếu vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên được xác nhận thì các cuộc hội đàm này sẽ thực sự cáo chung.

Tân Hoa Xã hôm nay nói rằng chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã nói chuyện bằng điện thoại với tổng thống Bush sau khi vụ nổ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên được loan báo.

Hôm qua, ông Bush nói rằng ông đã nói chuyện với các lãnh đạo của các nước đối tác của Hoa Kỳ trong các cuộc hội đàm 6 bên, và tất cả đều đồng ý rằng hành động của Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa cho hòa bình và an ninh thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG