Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush xác nhận có các trại giam bí mật của CIA


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã xác nhận là có các nhà giam bí mật của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ, và chúng được sử dụng để thẩm vấn các nghi can khủng bố. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng mục đích của các cơ sở này là để thu thập thông tin có thể ngăn chận các cuộc tấn công khủng bố và cứu sinh mạng của người dân Mỹ. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường trình của TTV đài VOA Peter Fedynsky sau đây.

Đây là lần đầu tiên Tổng Thống Bush thừa nhận sự hiện hữu của các nhà giam bí mật của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ. Vấn đề này đã là nguyên nhân gây ra tình trạng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh Châu Âu hồi năm ngoái. Tổng Thống Bush không nêu tên các quốc gia liên hệ trong vấn đề, vì các lý do an ninh. Tuy nhiên, ông nói rằng tất cả các tù nhân của các nhà tù này đã được Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CIA, chuyển cho bộ Quốc Phòng và hiện đang bị câu lưu tại vịnh Guantanamo của Cuba.

Một số người hỏi, tại sao bây giờ tôi mới thừa nhận là có chương trình này. Có 2 lý do khiến tôi tiết lộ một phần của vấn đề vào hôm nay. Trước hết, chúng tôi đã thẩm vấn phần lớn các tù nhân, và để khởi sự tiến trình truy tố họ ra tòa, chúng tôi phải đưa vấn đề ra một cách công khai.

Tổng Thống Bush nói rằng Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã nêu nghi vấn về chương trình nhà tù bí mật của CIA trong một phán quyết mới đây. Phán quyết này nói rằng Hoa Kỳ phải tuân thủ Điều Khoản 3 Thông Luật của Công Ước Geneve. Ông nhận định rằng điều khoản đó làm suy yếu khả năng của chính quyền nhằm truy tố các thành phần khủng bố thông qua các thẩm quyền quân sự. Ông cũng nhận định rằng từ ngữ của điều khoản này mơ hồ, có thể dẫn đến việc truy tố không công bằng các công dân Mỹ có liên hệ trực tiếp trong cuộc chiến chống khủng bố và trong việc thẩm vấn các phần tử khủng bố. Sau đây là lời của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

Vì vậy, hôm nay tôi yêu cầu Quốc Hội thông qua đạo luật qui định rõ các luật lệ đối với những nhân viên của chúng ta đang chiến đấu trong cuôc chiến chống khủng bố. Trước tiên tôi yêu cầu Quốc Hội liệt kê danh sách các hành vi phạm pháp cụ thể bị xem là tội ác chiếu theo Đạo Luật Tội Ác Chiến Tranh, để các nhân viên của chúng ta có thể biết một cách rõ ràng hành động nào bị cấm trong việc đối phó với các kẻ thù khủng bố.

Tổng Thống Bush nói rằng các phần tử khủng bố thường là nguồn thông tin duy nhất có thể thu thập được về các kế hoạch khủng bố của chúng. Ông nói rằng các nhân viên điều tra phải được phép sử dụng tất cả các phương tiện pháp lý để lấy cho được các thông tin đó.

Ông cho biết là hiện nay chỉ còn các tù nhân nguy hiểm nhất còn bị giữ lại trong các nhà giam trên vịnh Guantanamo, tất cả khoảng 455 người. Tuy nhiên Hoa Kỳ đã bị cáo buộc là giam giữ những người vô tội trên vịnh Guantanamo và đối xử ngược đãi các tù nhân khác. Bà Shami Chakrabarti, Giám Đốc nhóm nhân quyền Liberty của Anh nói rằng nhà tù này có hại cho các công dân Mỹ.

Bà Shami nói rằng đó là yếu tố tuyên truyền hữu hiệu nhất cho những kẻ muốn tuyển Guantanamo có Khalid Sheikh Mohammed, phần tử bị tố cáo chủ mưu các vụ tấn công ngày 11 tháng 9. Khalid và các tù nhân khác hiện được liệt kê vào thành phần tù binh chiến tranh và được bảo vệ bởi Công Ước Geneve.
mộ các phần tử khủng bố để làm hại các công dân Mỹ, và cả các công dân Anh nữa. Bà đã biết được điều đó từ các tuyên bố của các phần tử đánh bom tự sát trước khi họ làm hại và giết người dân London mùa hè năm ngoái.

Trong số những tù nhân nguy hiểm ở mức độ cao của CIA được chuyển đến vịnh

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG