Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ về các nhà tù bí mật


Trung Quốc đã chỉ trích Hoa Kỳ sau khi tổng thống Bush hôm qua xác nhận rằng Cơ quan tình báo trung Ương Hoa Kỳ CIA điều khiển những nhà tù ở nước ngoài để giam giữ các nghi can khủng bố. Từ Bắc Kinh, thông tin viên Luis Ramirez của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã chỉ trích Hoa Kỳ tại một buổi thuyết trình thường lệ với báo chí hôm nay về vụ Hoa Kỳ xử dụng các nhà tù ở nước ngoài và thẩm vấn mạnh bạo các tù nhân.

Ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc chủ trương là các nỗ lực chống khủng bố nên được thực thi theo đúng các nguyên tắc của hiến chương LHQ và những tiêu chuẩn cơ bản ấn định các quan hệ quốc tế.

Hôm qua, tổng thống Bush nói rằng cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã điều hành các nhà tù ở các nước khác. Tổng thống Mỹ nói rằng chương trình nhà tù này là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến của Hoa Kỳ chống khủng bố.

Trong quá khứ, Trung Quốc đã chỉ trích Hoa Kỳ về vụ xử lý 5 công dân Trung Quốc bị giam tại trại giam ở vịnh Guantanamo, nước Cuba.

Hồi đầu năm nay, các giới chức Mỹ đã khiến Bắc Kinh tức giận khi họ phóng thích 5 tù nhân Trung Quốc này sang Albania, vì Washington sợ rằng năm người này có thể bị hành hạ nếu họ trở về Trung Quốc. Bắc Kinh đã yêu cầu trao trả 5 tù nhân này về nước để thẩm vấn.

Trung Quốc cũng có hệ thống nhà tù bí mật của họ, và đã thường bị các tổ chức nhânn quyền và Hoa Kỳ chỉ trích. Nhiều người đã kêu gọi Bắc Kinh tiết lộ thêm chi tiết về những trại giam nơi mà các tù nhân lương tâm và nhiều người khác bị cưỡng bách lao động và bị vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG