Đường dẫn truy cập

14 nghi can khủng bố sẽ được giải từ nhà tù bí mật của CIA tới Guantanamo


Tổng thống Bush nói rằng 14 nghi can khủng bố quan trọng bị giam trong các nhà tù bí mật của CIA đã được giải tới trung tâm tại vịnh Guantanamo ở Cuba và sẽ được đem ra xét xử.

Đây là lần đầu tiên chính quyền công nhận có những nhà tù như vậy do Cơ Quan Tình Báo Trung Ương tức CIA điều hành. Trong một diễn văn được truyền đi từ Tòa Bạch Ốc vào thứ tư, tổng thống Bush đã bênh vực cho sự hiện diện của những nhà tù bí mật này, nói rằng những nhà tù như vậy được thành lập để giam giữ và thực hiện các vụ hỏi cung một nhóm nhỏ những tên khủng bố nguy hiểm nhất.

Ông nói rằng việc thẩm vấn những kẻ bị giam giữ đã đem lại những tin tức tình báo giúp ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ và nhiều nơi khác.

Những tù nhấn này giờ đây sẽ bị truy tố trong lúc được đặt dưới quyền giám hộ của Bộ Quốc Phòng. Sự thay đổi trong qui chế này có nghĩa là họ sẽ được bảo vệ theo tinh thần bản công ước Geneve, qui định phải đối xử nhân đạo với các tù nhân chiến tranh.

Trong số những nghi can có các thành viên al-Qaida Khalid Sheik Mohammed và Ramzi Binalshibh. Cả hai nghi can này đều bị coi là có can dự vào các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ.

Các công ước Geneve gồm 4 hiệp ước qui định những tiêu chuẩn quốc tế về nhân đạo trong thời chiến.

Hiệp ước đầu tiên được chấp thuận năm 1864. Bản hiệp ước này cùng 3 hiệp ước khác đã được duyệt xét và sửa đổi năm 1949 và đã được hầu như tất cả mọi quốc gia phê chuẩn.

Các công ước này phân biệt rõ giữa các binh lính và thường dân, và đòi hỏi phải được đối xử khác nhau.

Binh lính phải mặc quân phục và công khai mang vũ khí trong các hoạt động quân sự. Điều quan trọng là những lính chiến đấu nào cố ý vi phạm những luật lệ qui định và gây nguy hại cho thường dân không được bản công ước này bảo vệ.

Các công ước này cấm không được tra tấn tù nhân hoặc sử dụng họ để thực hiện các thí nghiệm khoa học hay thuốc men.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG