Đường dẫn truy cập

Jordani: Israel nên chấp nhận binh sĩ Hồi giáo Châu Á trong lực lượng LHQ


Hoàng tử Hassan của Jordani, một người có chủ trương ôn hòa và có uy tín tại Trung Ðông đã kêu gọi Israel từ bỏ việc chống lại sự hiện diện của người hồi giáo Châu Á trong lực lượng gìn giữ hòa bình tại Liban.

Hoàng tử Hassan của Jordani đã đưa ra lời kêu gọi cùng lúc diễn ra một cuộc đối thoại của các nhà lãnh đạo tôn giáo trên trên thế giới tại Nhật Bản. Từ Tokyo TTV đài VOA, Steve Herman, gửi về bài tường thuật sau đây.

Hoàng tử El Hassan bin Talal của Jordani nói rằng còn có những điều cần phải làm nhiều hơn là chỉ đơn thuần tăng cường số binh sĩ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Liban.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí nước ngoài tại Tokyo hôm nay, Hoàng tử Hassan nói rằng Thủ tướng Israel Ehud Olmert nên thay đổi chính sách để chấp nhận cho các binh sĩ hồi giáo Châu Á hiện diện trong lực lượng gìn giữ hòa bình giữa Israel và phe hiếu chiến Hezbollah, cho dù các binh sĩ này thuộc các nước không công nhận Israel về mặt ngoại giao.

Mặc dù ông Olmert bày tỏ sự bất bình về việc Malaysia và Indonesia được mời đóng góp binh sĩ vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, nhưng thực tế là là các lực lượng này không ở trong tư thế đối đầu với binh sĩ Israel trên mặt trận. Sự hiện diện của binh sĩ hồi giáo trong bối cảnh này chỉ củng cố cho tính chất văn hóa đa dạng của Liban mà thôi.

Liên Hiệp Quốc dự trù bố trí khoảng 15000 binh sĩ tại Liban. Một nửa trong quân số này đến từ các nước Âu Châu, trong khuôn khổ của một kế hoạch để Israel triệt thoái khỏi khu vực do Hezbollah kiểm soát ở nam bộ Liban để cho quân đội Liban có thể tiến vào khu vực.

Malaysia, Indonesia và Bangladesh, là các nước có đa số dân là người hồi giáo, đề nghị đóng góp vào quân số gìn giữ hòa bình ở Liban, nhưng không nước nào trong 3 nước này công nhận Israel và chính phủ của Thủ tướng Olmert đã từ chối đề nghị của họ.

Hoàng tử Hassan trước đây là Thái tử của Jordani và là chú của quốc vương Jordani Abdullah bây giờ, được coi là một người có chủ trương ôn hòa nhiều uy tín, và là một người giúp xây dựng các mối quan hệ trong vùng Trung đông.

Theo hoàng tử Hassan thì việc loại trừ Sirie và Iran ra khỏi các nước tham dự hội nghị tại Rome hồi tháng trước, để bàn về việc chấm dứt cuộc chiến tại Liban là một sai lầm. Ông giải thích rằng những vấn đề rắc rối tại Trung đông không thể giải quyết được trừ phi Damas và Teheran, là hai nước chính bảo trợ cho Bezbollah tham gia vaò cuộc đối thoại.

Hoàng tử Hassan có mặt tại Nhật Bản trong tư cách của một nhân vật ôn hòa trong Đại hội tôn giáo cho hòa bình thế giới. Hội nghị dài 4 ngày này diễn ra tại Kyoto, thủ đô cổ của nước Nhật. Hội nghị kêu gọi các lãnh tụ tôn giáo giúp chấm dứt tình trạng xung đột vì giáo phái và các vụ bạo động khác trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG