Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ-ASEAN ký một hiệp định khung về đầu tư và mậu dịch


Hoa Kỳ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, đã ký một hiệp định khung về đầu tư và mậu dịch tại một cuộc hội nghị các bộ trưởng kinh tế tại Malaysia. Như phóng viên RonCorben của đài VOA tại Bangkok tường thuật, hành động này được coi như là một bước khác nữa để tiến tới một hiệp định thương mại tự do đầy đủ giữa Hoa Kỳ và ASEAN.

Đại diện thương mại của Hoa Kỳ, bà Susan Schwab, và 10 vị bộ trưởng thương mại ASEAN đã ký một hiệp định khung về đầu tư và thương mại, gọi tắt là TIFA, hôm nay tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Hiệp định TIFA kêu gọi ấn định những tiêu chuẩn giống nhau cho hàng hoá của Hoa Kỳ nhập vào 10 nước ASEAN, giúp cho hàng Mỹ được tiếp cận dễ dàng hơn vào khu vực này.

Bà Schwab gọi hiệp định TIFA là một cơ sở để tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư của Hoa Kỳ với các nước ASEAN, là khối buôn bán lớn vào hàng thứ tư của Hoa Kỳ.

Ông Vince Leusner, chủ tịch phòng thương mại Hoa Kỳ tại Malaysia nói rằng hiệp định này phản ánh nhận thức của Hoa Kỳ về tiềm năng kinh tế dài hạn của ASEAN.

Đây là một bước tiến rất tích cực để chính thức hóa quan hệ thương mại giữa đôi bên, và phản ánh việc Hoa Kỳ hiểu rõ rằng ASEAN là một lực lượng cần được chú ý tới.

Giao thương hai chiều giữa Hoa Kỳ và ASEAN đã tăng 12,4% trong năm 2005, lên tới 152 tỷ đôla. Số đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ vào khu vực này cũng gia tăng.

Tuy nhiên, bộ trưởng thương mại Malaysia ông Radaifah Aziz nói rằng vào giai đoạn này hiệp định này không naht theít làa một bước đầu đưa tới một quan hệ kinh tế bao quát.

Hiệp định này được ký kết mặc dầu Hoa Kỳ trừng phạt kinh tế Miến điện, một thành viên của ASEAN. Hôm nay bà Schwab nói rằng hiệp định TIFA sẽ không ảnh hưởng tới lập trường của Hoa Kỳ về thành tích nhân quyền kém cỏi của chính phủ quân nhân Miến Ðiện.

Việc ký kết hiệp định đã diễn ra vào cuối một tuần lễ hội họp của các bộ trưởng thương mại ASEAN. Hồi đầu tuần, các vị bộ trưởng đã đồng ý gia tốc việc thành lập một cộng đồng kinh tế ASEAN, lấy tên là A.E.C vào năm 2015, tức là 5 năm sớm hơn dự định, vì ngày càng có sự cạnh tranh dữ dội của Trung Quốc và Ấn Ðộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG