Đường dẫn truy cập

Libăng chấp thuận nghị quyết ngưng bắn của LHQ


Libăng đã chấp thuận nghị quyết ngưng bắn của Liên Hiệp Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài một tháng qua giữa Israel với nhóm Hezbollah.

Nói chuyện với các nhà báo, Thủ Tướng Libăng Fuad Siniora nói Nội Các chính phủ Libăng đã chuẩn y nghị quyết với đa số tuyệt đối.

Theo dự kiến, Thủ Tướng Israel Ehud Olmert sẽ kêu gọi Nội Các Israel chấp thuận nghị quyết của Liên Hiệp Quốc khi nội các triệu tập trong ngày Chủ Nhật.

Hôm thứ Bảy, Thủ lãnh Hezbollah Hassan Nasrallah nói các lực lượng dưới quyền ông sẽ tuân thủ thỏa thuận ngưng bắn của Liên Hiệp Quốc. Nhưng ông Nasrallah nói thêm rằng nhóm Hezbollah sẽ tiếp tục chiến đấu chừng nào mà các binh sĩ Israel còn hiện diện tại Libăng.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói một lực lượng quốc tế có thể được triển khai tại miền Nam Libăng nội trong vòng một tuần lễ.

Trước đó, Tổng Thống Bush đã điện đàm với Thủ Tướng Libăng. Theo một phát ngôn viên, thì trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải giải tán tổ chức Hezbollah, mà ông Bush gọi là “một chính quyền bên trong một chính quyền”.

Trong khi đó Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế tại Libăng nói họ vẫn chưa xúc tiến được nỗ lực cứu trợ hoặc sơ tán những người bị thương tại miền Nam Libăng vì những cuộc không kích liên tục của Israel.

Phát ngôn viên Hội Chữ Thập Đỏ, ông Roland Huguenin, cho biết là trong tuần vừa rồi, Hội chỉ có thể đưa vật phẩm cứu trợ đến một ngôi làng Libăng mà thôi.

Vẫn theo phát ngôn viên Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, các cuộc không kích và giao tranh giữa du kích quân Hezbollah và binh sĩ Israel đã cản trở công tác cứu trợ, khiến Hội không thể nào tiếp cận các khu vực nằm về phía Nam sông Litani, nơi 85 ngàn người đang chờ được giúp đỡ.

Hôm thứ Bảy, Israel cho phép một chiếc tàu của Hội Chữ Thập Đỏ chở 200 tấn lương thực và vật phẩm cứu trợ được dỡ hàng tại phố cảng Tyre, nhưng hiện chưa rõ khi nào thì các vật phẩm này sẽ được phân phối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG