Đường dẫn truy cập

Các phi trường trên thế giới trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt


Các phi trường trên thế giới hôm nay vẫn được đặt trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt, một ngày sau khi nhà chức trách Anh Quốc phá vỡ một âm mưu khủng bố nhắm vào các chuyến bay chở khách ngang qua Đại tây dương. TTV Jim Bertel của đài VOA có bài tường trình chi tiết từ Washington.

Hành khách của các chuyến bay xuất phát từ Hoa Kỳ, hay từ các nơi đến nước Mỹ, sẽ phải trải qua những thủ tục an ninh nghiêm ngặt hơn trong một thời gian, trong khi các giới chức Hoa Kỳ và Anh Quốc tiếp tục điều tra một âm mưu cho nổ tung nhiều máy bay bay ngang qua Đại Tây Dương.

Bộ trưởng bộ an ninh Nội địa Hoa Kỳ, ông Michael Chertoff cho biết âm mưu vừa kể đã tiến hành đến giai đoạn cuối và theo ông thì âm mưu này có liên hệ với các hoạt động ở bên ngoài nước Anh.

Âm mưu này rất tinh vi, có rất nhiều người tham gia và đó là một hoạt động quốc tế.

Tuy còn quá sớm để biết chắc ai đứng đằng sau âm mưu khủng bố này, Tổng thống Bush tuyên bố hành động này phù hợp với hình thức khủng bố của mạng lưới al-Qaida.

Nước Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh chống bọn phát xít hồi giáo. Chúng tìm đủ mọi cách để hủy hoại những người yêu chuộng tự do và để gây thương tổn cho đất nước chúng ta.

Tổng thống Bush đã cám ơn Thủ tướng Tony Blair và các cơ quan an ninh của nước Anh đã phá vỡ được âm mưu khủng bố vừa qua.

Các giới chức tình báo cho biết bọn khủng bố đã sẵn sàng để đưa lậu các chất nổ hóa lỏng lên 10 chiếc phi cơ của Hoa Kỳ và sẽ cho nổ trong khi máy bay bay ngang qua Đại Tây Dương.

Các chuyên gia khủng bố tin rằng lối tấn công này cần phải có vài tên khủng bố cùng thực hiện, mỗi tên mang theo một bộ phận để thực hiện vụ đánh bom. Các chất liệu sẽ được kết hợp trên máy bay và được kích nổ bằng một bộ phận kích nổ thông thường như một máy điện thoại di động hay một một máy điện toán.

Các phi trường trên thế giới đã áp đặt các biện pháp an ninh nghiêm ngặt,hạn chế gắt gao những thứ gì hành khách được phép mang theo lên máy bay. Một số các nhà quan sát cảnh báo rằng những thay đổi này có thể vượt quá khả năng của các hoạt động an ninh. Nhưng theo chuyên gia về hàng không John Nance thì những thay đổi này là điều cần phải làm

Sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 chúng ta biết được là bọn khủng bố muốn đoan chắc là chúng sẽ thành công và không để cho thất bại. Vì vậy chúng đang tìm những chỗ yếu của chúng ta. Nếu không tìm được những chỗ yếu này thì chúng sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

Cựu phối hợp viên chống khủng bố tại Tòa Bạch Ốc là ông Richard Clark nói rằng các giới chức an ninh đã thấy loại âm mưu này xảy ra trước đây.

Đây là một âm mưu giống hệt như âm mưu đánh bom mà chúng ta đã phá hủy hồi tháng Giêng năm 1995 tại Thái Bình Dương khi al-Qaida dùng những chai đựng nước rửa mắt để tìm cách phá nổ 11 chuyến bay từ Thái Bình Dương đến Hoa Kỳ.

Âm mưu phá hoại mà Anh Quốc vừa ngăn cản đã có tiềm năng vượt hẳn những cuộc tấn công trong những năm gần đây, và có tiềm năng giết chết hằng trăm hay hằng ngàn người. Âm mưu này cũng đòi hỏi phải có kế hoạch và khả năng tinh vi để thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG