Đường dẫn truy cập

Israel hoãn gởi binh sĩ vào Libăng


Tuy giao tranh ác liệt đang diễn ra tại Liban, chính phủ Israel nói rằng họ chưa gửi lực lượng tiến công chính vào Liban vì muốn dành thì giờ cho các nỗ lực ngoại giao để mang lại một lệnh ngưng bắn. Du kích quân Hezbollah thì nói rằng họ đã phá hủy 2 xe tăng của Israel hồi sáng sớm hôm nay, và 11 xe tăng tối hôm qua trong các cuộc giao tranh gần biên giới Israel. Tin này vẫn chưa được các nguồn tin độc lập xác nhận. Từ Jerusalem, phóng viên Jim Teple của đài VOA gủi về bài tường thuật sau đây:

Giao tranh dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài một tháng nay đang diễn ra tại một nơi cách biên giới Israel khoảng từ 5 tới 10 kilomet bên trong lãnh thổ Liban, nơi mà binh sĩ Israel hồi sáng sớm hôm nay đã tiến vào thị trấn Marjayoun gần sông Litani.

Hôm qua, nội các Israel đã cho phép quân đội tiến lên miền Bắc tới sông Litani, cách biên giới Israel khoảng 20 kilomet.

Tuy một số binh sĩ Israel đã tiến vào Liban đêm hôm qua, nhưng các giới chức Israel như bộ trưởng ngoại giao Tsipi Livni nói rằng lực lượng tiến công chính sẽ hoãn tiến lên phía bắc trong vài ngày để cho các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc có thêm thì giờ để tìm cách đạt được một lệnh ngưng bắn.

Bộ trưởng ngoại giao Livni nói rằng điều quan trọng là để cho các nỗ lực ngoại giao tiếp tục như là một phần để đẩy du kích quân Hezbollah ra khỏi nam bộ Liban.

Các giới chức Israel nói rằng họ hy vọng một cuộc vận động ngoại giao do Hoa Kỳ lãnh đạo để thành lập một lực lượng quốc tế hùng hậu để ngăn chặn các hoạt động của Hezbollah ở nam bộ Liban sẽ thành công. Tuy nhiên, họ nói thêm răàng Israel sẵn sàng mở cuộc tiến công vào bất cứ lúc nào.

Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên của tổng thống Bush Tony Snow hôm qua nói rằng Hoa Kỳ muốn cuộc chiến chấm dứt và không muốn giao tranh lan rộng.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Sean McCormack nói rằng Hoa Kỳ nhất quyết đòi rằng bất cứ một cuộc triệt thoái nào của Israel cũng phải trùng hợp với việc bố trí một lực lượng quốc tế hùng hậu để Hezbollah không thể tạo nên một cuộc khủng hoảng.

Chúng tôi giữ vững nguyên tắc là chúng ta không thể tạo nên một khoảng trống tại nam bộ Liban. Mọi người đều đồng ý rằng Israel cần triệt thoái binh sĩ của họ để góp phần vào việc ngưng cuộc chiến. Nhưng chúng ta không thể thay thế điều này bằng một khoảng trống không. Vì làm như vậy thì sẽ gây nên thêm nhiều bạo động và bất ổn, và quân khủng bố lại có thể đẩy vùng này vào bạo động một lần nữa.

Tại Liên Hiệp Quốc, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Pháp đang làm việc để thu hẹp những ý kiến khác biệt và đồng ý về ngôn từ của một nghị quyết của hội đồng bảo an LHQ để chấm dứt cuộc xung đột tại Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG