Đường dẫn truy cập

LHQ tranh luận về dự thảo nghị quyết nhằm chấm dứt giao tranh Israel-Hezbollah


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang tranh luận về dự thảo nghị quyết chấm dứt giao tranh giữa Israel và Hezbollah.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Qatar, ông Hamad bin Jassem al-Thani, đại diện cho liên đoàn các quốc gia Hồi giáo, trách cứ Hội Đồng Bảo An đứng nhìn một cách thụ động trong suốt mấy tuần lễ giao tranh giữa Israel và Hezbollah.

Phái đoàn các nước Hồi giáo ra trước Hội Đồng Bảo An hôm thứ Ba để ủng hộ 2 đòi hỏi của chính phủ Libăng là ngưng bắn tức khắc và quân đội Israel phải rút khỏi miền Nam Libăng. Trước đó, chính phủ Libăng đã bác bỏ bản dự thảo do Hoa Kỳ và Pháp đưa ra, vì cho rằng bản dự thảo này không đòi Israel phải rút quân.

Lên tiếng trước Hội Đồng Bảo An, Đại sứ Israel ông Dan Gillerman nói rằng bất kỳ một nghị quyết nào cũng phải đi kèm bằng một lực lượng quốc tế mạnh mẽ và chắc chắn tại Libăng.

Trong khi đó, chính phủ Hoa Kỳ nói rằng họ sẵn sàng xét đến đề nghị của chính phủ Libăng, muốn bố trí 15 ngàn quân Libăng tại miền Nam. Tuy nhiên, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Tony Snow nói rằng cần phải có một lực lượng quốc tế để bổ sung cho quân đội Libăng.

Thủ Tướng Israel ông Ehud Olmert nói rằng chính phủ ông sẽ nghiên cứu đề nghị đóng quân của Libăng nhưng sẽ không có ngưng bắn cho tới khi nào đòi lại được 2 binh sĩ Israel bị Hezbollah bắt cóc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG