Đường dẫn truy cập

Israel cứu xét đề nghị bố trí quân đội Libăng tại khu vực phía nam Libăng


Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã thận trọng đưa ra lời hoan nghênh đề nghị của Liban muốn bố trí quân đội tại khu vực phía nam Liban vốn là căn cứ của Hezbollah.

Từ Jerusalem TTV Jim Teeple của đài VOA tường trình rằng ông Olmert đã đưa ra phát biểu này trong lúc 3 binh sĩ Isrel bị tử trận, và Israel cảnh báo cư dân trong thành phố Tyre rằng Israel sẽ tấn công bất cứ xe cộ nào đi lại ở phía nam sông Litani.

Lên tiếng trong cuộc họp báo không chuẩn bị trước, sau khi họp với tổng thống Israel hôm nay, Thủ tướng Ehud Olmert nói rằng việc Liban đề nghị bố trí 15 ngàn binh sĩ Liban dọc theo biên giới Israel là một ý kiến hay và đáng cứu xét thêm.

Tuy nhiên, ông Olmert nói rằng nếu quân đội Liban tiến vào miền Nam thì họ sẽ phải được yểm trợ bằng một lực lượng quốc tế duy trì hòa bình có khả năng sẵn sàng tác chiến.

Thành phần chính xác của lực lượng này là điều cần được thảo luận nhanh chóng, và tôi hy vọng là điều này sẽ xảy ra. Lực lượng này sẽ gồm các đơn vị tác chiến. Đó sẽ không phải là một lực lượng gồm các thanh sát viên, mà là các đơn vị tác chiến để có thể giúp thực thi nội dung của nghị quyết 1559.

Đề nghị của Liban bố trí binh sĩ Liban tại nam bộ nước này đã được sự hỗ trợ của hai thành viên Hezbollah trong nội các Liban, Liban đã bác bỏ một nghị quyết do LHQ đề nghị, kêu gọi ngưng giao tranh vì nghị quyết này cho phép Israel giữ nguyên lực lượng của họ tại Liban cho đến khi lực lượng duy trì hòa bình đến nơi.

Tổng thống Bush công nhận rằng Israel và Liban không đồng ý với nhau về bản dự thảo nghị quyết, nhưng nói rằng nghị quyết này là bước đầu tốt để ngưng bạo động.

Thủ tướng Isreal nói rằng Israel sẽ không ủng hộ một lệnh ngưng bắn cho tới khi nào các phần tử chủ chiến Hezbollah phóng thích 2 binh sĩ Israel mà họ đã bắt giữ hôm 12 tháng 7 khiến đưa tới cuộc giao tranh hiện nay.

Ông Olmert cũng loan báo là nội các Israel sẽ họp vào ngày mai để thảo luận xem có thể mở rộng các hoạt động quân sự chống Hezbollah tại Liban hay không.

Ông Olmert nói rằng mặc dầu có nhiều tin đồn trong giới truyền thông, nhưng vẫn chưa có quyết định nào về việc liệu Israel có đưa binh sĩ lên phía Bắc tới sông Litani, nằm cách biên giới Israel 20 kilomet, sâu trong lãnh thổ Liban hay không.

Ông từ chối không đưa ra một nhận định trực tiếp về việc liệu Isreal có ủng hộ dự thảo nghị quyết của hội đồng bảo an liên hiệp quốc nhằm chấm dứt các hành động thù nghịch hay không. Ông nói rằng Israel đang chờ đợi bản dự thảo chung quyết. Tuy nhiên ông cũng tuyên bố rằng Israel rời khỏi Liban sớm chừng nào thì Israel cảm thấy sung sướng nhiều chừng nấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG